Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011

Ý tưởng về một cách theo dõi bão phổ thông

Đăng ngày: 05:22 04-10-2011

  LNĐ: Đất nước ta đang trong mùa lụt bão, bão tố cũng là một hình thái thời tiết thường gây ra thiệt hại lớn con người thật khó mà tránh được những tổn thất. Tuy nhiên nếu biết trước chủ động phòng tránh thì cũng có thể giảm thiểu những thiệt hại. Thậm chí thoát ra khỏi vùng ảnh hưởng nếu là ở trên các phương tiện giao thông như tàu thuyền ô tô. Tôi xin đưa ra ý tưởng về một cách theo dõi các cơn bão đơn giản lại có tính hệ thống để chủ động phòng tránh. Nó đã tỏ ra rất tiện dụng mong rằng ý tưởng này sẻ  được mọi người quan tâm hưởng ứng.
 
  Sơ đồ theo dõi bão tôi tự thiết kế trên máy tính
  Đây là ý tưởng tôi đã đưa ra từ năm 2005 báo chí cũng từng nói đến. Tuy nhiên đến nay ý tưởng này vẩn chưa trở thành hiện thực mặc dù nó chỉ là đơn giản và luôn mang tính khả thi. Sẻ phục vụ cho đông đảo người quan tâm sử dụng.
Trước đây tôi còn in đen trắng để dùng trong gia đình
   Hàng năm đất nước ta luôn phải chịu nhiều trận bão việc theo dỏi bão là hết sức cần thiết. Khi nghe tin có cơn bão thì tâm lý mọi người ai cũng muốn chú ý theo dõi nó. Ngày nay đã có nhiều phương tiện truyền thông như Radio, Tivi, intenet, thông tin liên lạc vv… đưa tin về cơn bão. Dẫu vậy người quan tâm cũng chỉ nghe hay nhìn thoáng qua mà không lưu giử được thông tin có tính hệ thống về cơn bão. Có một cách lưu giử thông tin về cơn bão đơn giản phổ thông rẻ tiền đó chính là từ sơ đồ theo dõi bão. Bản thân gia đình tôi thường xuyên theo dỏi các cơn bão qua sơ đồ này.
     Ý tưởng đã có chỉ cần sản xuất hàng loạt bán ra thị trường nhà sản xuất có lời còn người dân có cái mà sử dụng. Tuy nhiên điều đáng quan tâm hơn cả là ý nghĩa về xã hội có sơ đồ theo dõi bão thì người dân sẻ có thêm kiến thức chủ động hơn trong việc phòng chống tránh trú.

   
Theo dõi các cơn bão năm 2011 (Sơ đồ in ảnh màu)
  Sơ đồ theo dõi bão thực ra chỉ là một dạng bản đồ đơn giản chủ yếu thể hiện lưới kinh vĩ độ phù hợp, ranh giới chỉ đến cấp tỉnh và quốc gia. Nó sẻ chứa đựng toàn bộ khu vực có liên quan thường xẩy ra bão tố chủ yếu trên biển Đông và phần vùng lục địa của đất nước ta. Nếu với tỉ lệ bản đồ: 1/5.000.000 thì kích thước tấm sơ đồ bề dài, rộng khoảng trên dưới 50cm. Để cho tiện sử dụng nên rải lưới kinh vĩ độ theo gián cách đều 1cm (ứng với 50km trên thực địa). Như vậy sản xuất ra Sơ đồ theo dõi bão giá thành cũng sẻ thấp hơn so với các loại bản đồ thông thường khác. Vì các loại bản đồ phải thể hiện sự chi tiết và độ chính xác cao.
   Nếu có sơ đồ theo dõi bão mọi người chỉ cần có chiếc Radio khi nghe tin báo bão về vị trí kinh vĩ độ thì dùng bút đánh dấu vào tấm sơ đồ với kinh vĩ độ tương ứng. Đánh dấu nhiều lần qua tin báo bão như vậy ta sẻ thấy rỏ đường đi hướng di chuyển của cơn bão. Như vậy những người quan tâm nhìn lên tấm sơ đồ đó cũng có thể hình dung tầm ảnh hưởng của bão để chủ động đối phó. Ngoài ra thế hệ ngày nay đã học qua môn địa lý và kiến thức nhất định về bản đồ. Sơ đồ theo dõi bão chính là ứng dụng trong thực tế cuộc sống từ kiến thức môn học đó ở phổ thông. Người sử dụng nó còn có cơ hội nâng cao tầm hiểu biết về địa lý từ chính quê hương đất nước mình.
  Sơ đồ theo dõi bão nếu được thiết kế đẹp hình thức đa dạng thì đây cũng có thể là vật trang trí ở phòng khách. Nhưng nó mang ý nghĩa lớn hơn nhiều là theo dõi được sự xuất hiện hình thành hướng đi và vùng có thể ảnh hưởng của các trận bão. Mọi gia đình, cá nhân, người thường đi lại trên ô tô đặc biệt đối với tàu thuyền hoạt động trên sông biển rất cần đến  loại sơ đồ này trong mùa bão lũ.

  Lê Văn Thưa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét