Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011

Rừng phòng hộ Quảng Bình đang ngả sang màu cháy đỏ

Thứ Bẩy, 17/07/2010 - 10:05
(Dân trí) - Rừng phòng hộ trên vùng cát Quảng Bình hiện như đang xẩy ra cháy lớn mà không bốc khói. Thủ phạm gây ra vụ cháy âm thầm không khói lửa này chính là đợt nắng nóng kỷ lục đang tiếp tục diển ra trên khu vực bắc miền Trung.
 
Trên vùng đồi cát ven biển nơi đây là cái rốn của nắng nóng do cát trắng là chất liệu dể hấp thụ nhiệt từ mặt trời chói lóa suốt ngày dội ánh lửa  xuống. Từ 9, 10 giờ sáng cho đến 15, 16 giờ chiều vùng cồn cát hóa thành một vùng sa mạc nóng bỏng. Nếu như mổi đợt nắng nóng kéo dài một vài tuần dù nhiệt độ có 40 độ C rồi có ngày mưa ngày râm mát thì đã dể thở. Đằng này suốt một lèo hơn cả tháng ròng nắng nóng không một ngày ngưng nghỉ thì sự sống cũng phải đến cái giới hạn của sức chịu đựng. Cho dù cây xanh rừng phòng hộ trên cát vốn đã có khả năng chống chịu nắng nóng.

Chỉ dăm ba ngày trở lại đây mà màu xanh của nhiều loài cây ở đây đột ngột thay đổi trông thấy mi ngày. Lá cây không kịp ngã màu úa vàng mà chuyển sang ngay màu khô nâu đỏ và cháy sém trắng giòn. Từ những loài cây bản địa cho đến cây được đem trồng thành rừng phòng hộ đều chịu chung số phận. Từ xa nhìn cứ tưởng rừng cây bị cháy nham nhở như da báo đến nơi mới rõ sự tình.
Nếu nắng nóng chưa thể chấm dứt thì rừng phòng hộ trên cát đang đứng trước thách thức sẻ bị khô cháy nghiêm trọng thật khó mà hồi phục. Trong tình huống này con người đành chịu bó tay nhìn rừng cây bị sự khắc nghiệt của thiên nhiên xâm hại. Tuy nhiên nắng nóng kéo dài đây là dấu hiệu của biến đổi khí hậu toàn cầu. Mà con người với sự phát triển bùng nổ sử dụng nhiên liệu hóa thạch mới chính là nguyên nhân gây hiệu ứng nhà kín làm trái đất đang nóng lên!
Một số hình ảnh của rừng phòng hộ Quảng Bình trong đợt nắng nóng vừa qua:


Tràm hoa vàng đang cháy đỏ trên vùng cát

Rừng phòng hộ đang loang lổ cháy mà không có khói lửa
Cây phi lao loài cây chịu hạn trên cát cũng không tránh khỏi
Cây rười, một loài cây tự nhiên sống bền vững trên cát bao đời nay cũng bị chết khô
Bải cỏ điêu đứng
Như có lửa đốt hong khô trắng lá cây phi lao
Phần ngọn cháy sém phần thân dưới thì vẫn xanh
Mặt trời đem cái nóng thiêu đốt đến vùng cát bỏng kéo dài cả tháng
Lê Văn Thưa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét