Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011

Chim hải âu và tình mẫu tử

Cập nhật lúc : 2:50 PM, 20/09/2011

(VOV) - Loài hải âu nhỏ bé hội tụ nhiều khả năng lạ, sẵn sàng tấncông theo cách riêng của mình với loài lớn hơn gấp hàng trăm lần để bảo vệ con

Để tránh mọi thời tiết bất lợi từ thiên nhiên con người trang bị đến “tận răng” nào giày dép, khăn mũ, áo quần, chăn đệm đủ loại cho đến nhà cửa máy làm mát, làm ấm…
Vậy mà loài hải âu biển ngàn đời nay vẫn cứ vậy chẳng cần một thứ gì. Hải âu còn thể hiện tình mẫu tử chẳng kém gì con người trong cách chăm sóc bảo vệ con ở nơi khắc nghiệt.
Từ tháng 6 đến tháng 8 là thời điểm nắng nóng nhất trong mùa hè hải âu trắng lại tìm về vùng đồi cát ven biển miền Trung để sinh sản và làm tổ ngay giữa đồi cát trắng. Không cần đến một cọng rác hay lùm cây nào mà phơi bày trần trụi với nắng nóng gió Lào cát bỏng trên 50 độ C vào ngày hè. Thật khó để lý giải vì sao loài chim này lại có sức chịu đựng đến như vậy? Chỉ có một lý do khả dĩ là thà chịu sự khắc nghiệt của nắng nóng còn hơn bị kẻ thù đến phá hại tổ trứng và chim non. 
Theo dõi một tổ trứng mới thấy sự cưu mang chăm sóc của loài chim hải âu này là cả một sự bất ngờ. Sau suốt cả một thời gian ấp giữa nắng nóng từ 3 quả trứng nở ra 2 con, chim non sau khi nở vài ngày là rời tổ.
Còn lại một quả trứng, tưởng chim mẹ sẻ bỏ tổ theo con, nhưng không chim mẹ vẫn tiếp tục ấp quả trứng còn lại. Đây quả là điều lạ. Không phải ấp thêm 1 buổi, 1 ngày mà phải đến 3 ngày sau quả trứng này mới chịu nở. Chim mẹ tiếp tục ấp ủ che chở. Để tránh cái nắng trên cát bỏng, chim mẹ xòe cánh che cho chim non yếu thêm 2 ngày nữa rồi mới dẫn con tìm đến nhập đàn với anh chị nó đã đi xa cách tổ 300 - 400 m.
Việc bảo vệ chim non của hải âu bố mẹ rất quyết liệt. Chúng bay trên cao cảnh giới, sẵn sàng kêu cảnh báo khi phát hiện có mối đe dọa từ xa.  Khi mối nguy hiểm đến gần khu vực chim non, chim bố mẹ kêu thất thanh đồng thời bay bổ nhào xẹt qua đầu kẻ thù.  Chưa hết, nếu kẻ thù tiến sâu hơn nó đổi chiến thuật là “bỏ bom” phân, từ trên trời lao xuống vãi vào đầu đối phương những loạt phân nước mùi tanh rình!
Loài hải âu nhỏ bé này hội tụ nhiều khả năng lạ, sẵn sàng tấn công theo cách riêng của mình với loài lớn hơn gấp hàng trăm lần để bảo vệ con.
Thế giới tự nhiên còn ẩn chứa bao điều lý thú con người chưa thể khám phá hết. Đồng thời cũng đáng phải suy ngẩm nể phục về khả năng sinh tồn phát triển ở môi trường tự nhiên của loài chim này./.
 Chim hải âu
 Làm tổ đẻ trứng ngay trên đồi cát trắng 
 
  Từ 3 quả trứng nở ra 2 chim non

Chim non rời tổ
Còn một quả trứng chim mẹ vẩn tiếp tục ấp
Dấu vết chim mẹ xòe cánh che nắng cho con mới nở
Chập chững những bước chân đầu đời, rời tổ
Dù là chân màng nhưng chim non có thể chạy rất nhanh trên cát





 Tìm gặp được với anh chị, chim út bé hơn nhiều
 
 Chim bố mẹ ngoài kiếm mồi còn thường bay canh chừng con
 
Lao xẹt qua đầu kẻ thù cảnh báo và “Bỏ bom phân”


Lê Văn Thưa

Bình luận

  • vanthieng- vanthiengvov@gmail.com
    Ý kiến bạn đọcPhóng sự ảnh về chim hải âu rất được. Tuy nhiên bạn Thọ ơi, ai lại gọi là chim đực? Chim trống chứ. Chỉ có Hòn Trống - mái chứ làm gì có hòn đực- cái!!!!
  • Lê Thọ- letho_09@yahoo.com
    Ý kiến bạn đọc Tôi mới được xem loài hải âu này ở một chương trình Thế giới động vật trên truyền hình phim được quay ở Nhật bản. Vâng loài chim này làm tổ ngay trên cát hay trên bãi đá. Khi con còn non chim mẹ chăm sóc con gần giống như loài gà ấp ủ con. Đặc biệt do ở trên bãi trống nắng nóng con mẹ xòe cánh che cho con như bài này đã nói đến. Chim đực đi kiếm mồi là những con cá nhỏ đem mớm cho con. Loài chim hải âu ở biển lại có sức chịu đựng về nắng nóng thật kỳ lạ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét