Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011

Quảng Bình những ngày lũ về

Đăng ngày: 13:20 21-10-2011

(VOV) - Lũ lên nhanh lại nhằm vào lúc nửa đêm nên cuộc chống chọi với lũ của người dân 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy gặp rất nhiều khó khăn.
“Đến hẹn lại lên” mùa lũ năm nay lại đến với vùng thường hứng chịu thiên tai lũ lụt của tỉnh Quảng Bình. Cách đây vừa tròn 1 năm nơi đây diễn ra trận lũ lịch sử đã gây nhiều thiệt hại về người và của.
Trận lụt năm nay dù còn kém năm ngoái non nửa mét nước tuy vậy nước lũ lần này lên rất nhanh lại tràn về lúc nửa đêm nên nên cuộc chống chọi với lũ của người dân 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy gặp rất nhiều khó khăn.
Từ bao đời nay người dân nơi đây đã khá quen với việc dọn lụt. Cứ thấy mưa lớn nhiều ngày, nước dâng lên là ai nấy lo dọn lụt, đây là việc nặng nhọc lại đòi hỏi phải khẩn cấp.
Để tránh ngập nước, mọi tài sản, đặc biệt nhà nông nhiều lúa gạo, lợn gà, trâu bò… tất tần tật phải chuyển lên cao, mọi thứ đều bị đảo lộn. Sự sắp đặt trang trí ngăn nắp gọn gàng, vệ sinh, tươm tất thường ngày trong mọi nhà vào lúc này lại trở nên vô nghĩa. Hổ lốn mọi vật dụng trong gia đình. Ưu tiên tối thượng lúc này là tránh bị ngập ướt cho hầu hết mọi thứ.
Nhà cửa ngày nay được xây cất bền vững nền nhà lại cao hơn so với thời cha ông trước đây nên thiệt hại về lũ lụt đã giảm đi nhiều.
Lũ vào trong đêm tối
Lúa gạo được kê kích chất lên cao
Thôn xóm ngập trong biển nước lũ
Giếng nước được bịt để có nước dùng sau lụt
 
Ngổn ngang dọn lụt
 Sự đi lại nhờ vào thuyền nan
Trần nhà nơi có thể dạo bước lúc này
Trẻ nhỏ mừng reo nhà mình nay có sông ở cạnh
 
Giường ngủ nghỉ vùng lụt
Cơ hội chó được phép ngồi ghế xalong
Lợn được vào nhà ở với người
Chuồng bò bất đắc dĩ
Biển báo giao thông, mới biết đây là đường quốc lộ 1
Con đường làng thành nơi tấp nập đò đưa
Họp chợ ngày lụt

Lê Văn Thưa

Bình luận

Hoàng Nhật Lê - nhatle12752@gmail.com

Ý kiến bạn đọc Ôi quê tôi lại lũ lụt nửa rồi! phải oằn mình chống chọi với thiên nhiên, từ bao đời nay miền đất này vẩn thế. Thiên nhiên hào phóng nhưng cũng đầy những thách thách thức, để tồn tại con người phải cần tôi luyện. Xin cám ơn những phóng sự ảnh như thế này để những người xa quê luôn hướng về nguồn cội.
Nguyễn Đức Hiếu - nguyenduchieu.hut@gmail.com

Ý kiến bạn đọc: Theo tôi đuợc biết thì tác giả Lê Văn Thưa là một "phóng viên nghiệp dư". Ông là một thính giả rất thân thiết của Đài tiếng nói Việt Nam. Giờ đây, ông lại trở thành một cộng tác viên rất "cừ khôi" của VOV Online. Phóng sự ảnh của ông có nét rất riêng, rất hấp dẫn và độc đáo. Tôi và nhiều độc giả khác rất thích các phóng sự ảnh của tác giả. Chúc tác giả Lê Văn Thưa có một sức khoẻ thật dồi dào để có thể cống hiến đuợc cho độc giả VOV Online nhiều bức ảnh đẹp và độc đáo hơn nữa. Hy vọng VOV sẽ có nhiều cộng tác viên như bác Lê Văn Thưa.
 - betcam89@yahoo.com
Ý kiến bạn đọc: Phóng sự ảnh hay, lời bình khá dí dỏm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét