Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011

Nhà không có cửa thông gió

Thứ Năm, 10/02/2011, 07:26 (GMT+7)
Thử tìm nguyên nhân những cái chết vì thiếu không khí:

TT - Thời gian gần đây xôn xao nhiều vụ chết ngạt trong nhà, nổi lên là vụ chín thanh niên bị chết ngạt ở Hải Phòng mới đây, nguyên nhân rất có thể từ việc thiếu lỗ thông gió.

Ô thông gió bằng gạch hoa kiểu cũ và cửa chớp thông gió kiểu mới - Ảnh: L.V.T.
Trong xây dựng từ xưa đến nay, để ngôi nhà không bị rơi vào tình trạng kín như bưng bao giờ cũng phải có ô thông gió. Nó nằm ngay bên trên hầu hết các cửa sổ và cửa đi quanh nhà. Nó sinh ra để nhằm mục đích thông gió.
Không hiểu sao những năm gần đây hầu như mọi nhà dân, kể cả nhà công sở, ô thông gió chỉ còn tồn tại là hình thức. Cũng chừa ô nhưng lại dùng kính sáng bịt kín cố định luôn thành ô thông sáng. Nghĩa là từ tạo khe hở để cho khí trời thông thương với không khí trong nhà thì nay lắp kính sáng bịt lại.
Như vậy vào mùa lạnh hay do muốn ngăn cách tiếng ồn mà đóng kín mọi cửa lại, người ở trong nhà coi như cách ly hoàn toàn với không khí bên ngoài. Nếu bình thường như thế ở trong nhà không đốt lửa cũng đã là điều đáng lo ngại cho việc hít thở không khí trong lành, làm ảnh hưởng đến sức khỏe rồi. Huống gì còn đốt lửa hay mở động cơ xe làm đốt hết khí oxy, thải ra khí cacbonic.
Rõ ràng mọi gia đình cần tự giữ gìn sức khỏe và tính mạng cho gia đình mình bằng sử dụng ô thông gió đúng chức năng. Ngoài ra nên sử dụng loại cửa chớp để thông thoáng tốt hơn, hay dùng quạt hút gió từ ngoài vào trong nhà. Khi buộc phải sưởi ấm bằng nhóm lửa trong nhà thì cần mở các cửa sổ gần đó.
LÊ VĂN THƯA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét