Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011

Lũ lụt nặng, giếng nước nhà tôi vẫn sạch

Thứ Năm, 28/10/2010, 11:08 (GMT+7)
Giải pháp sống chung với lũ:

TTO - Đây là cách làm tôi đã áp dụng từ lâu mỗi khi gặp lũ lụt. Nhờ vậy, gia đình tôi luôn có nước giếng sạch dùng. Đặc biệt năm nay lũ lụt rất lớn nhưng giếng nhà tôi vẩn được giữ sạch.
Qua sơ bộ thống kê từ báo chí về khắc phục nạn ô nhiễm sau lũ lụt thì nổi lên chuyện hàng trăm nghìn giếng nước trong dân cư bị lũ lụt làm ô nhiễm. Đây là điều đáng tiếc vì đã có giải pháp “giữ sạch giếng nước vùng lũ lụt” đã nhiều năm nay. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hàng loạt giếng nước vẩn bị nhiễm bẩn nước lụt?
Trước hết là khâu tuyên truyền phổ biến. Thật ra các phương tiện truyền thông những năm qua cũng đã quan tâm đến lĩnh vực này trên các trang mạng vẫn lưu giữ giải pháp này.
Tuy vậy người thật sự quan tâm tìm hiểu chưa nhiều vào đầu mùa  mưa chưa hướng cho người dân chú ý những kỹ năng cần thiết khi gặp bão lũ. Nếu được tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh ở từng địa phương hay đăng trên báo viết là hiệu quả nhất. Tiếc rằng do người dân còn thiếu thông tin về cách bảo vệ giếng khi gặp lũ lụt là không ít.
Vấn đề thứ hai là mất thời cơ hay bỏ quên. Dù người dân đã biết cách bảo vệ giếng nước nhưng rồi khi nước lũ đang dâng lên thì tâm trạng ai cũng phải cuống quýt với bao nhiêu thứ việc cần làm ngay. Tuy nhiên trường hợp này có thể khắc phục là trong một khu dân cư không thể người, mọi nhà đều quên cả.
Phải có một tỉ lệ xác suất nào đó có người nhớ để bảo vệ giếng nước như vậy, sau đó cùng chia sẻ nước giếng sạch cho nhau dùng. Giữ sạch giếng nước vùng lũ lụt hết sức đơn giản, đơn giản đến bất ngờ.
Hãy chuẩn bị một tấm không thấm nước như vải mưa, bạt nhựa… và sợi dây. Nhớ trước khi nước lụt tràn qua miệng giếng là bịt miệng giếng lại dùng dây buộc chặt thế là xong.
Ta đã “đóng gói” nước giếng giữa biển nước lụt.
Chỉ còn đợi nước lụt rút xuống dưới miệng giếng là mở ra, nước sẻ trong veo thoải mái dùng.
Bịt miệng giếng trước khi lũ ngập
Khi nước rút dưới miệng giếng mở ra dùng
Nước vẩn trong dùng cho mọi nhu cầu sinh hoạt
 
Hàng xóm đến lấy nước dùng
Câu chuyện lũ lụt hằng năm ở miền Trung với những tổn thất khó lường gây xúc động lớn trong bạn đọc. Có giải pháp nào hạn chế những thiệt hại do thiên tai - đặc biệt là lũ lụt - gây ra? Có phương thức gì bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân khi lũ về? Có cách nào bảo đảm khi nước lên những vùng cô lập không thiếu, đói...
Rất mong ý kiến đóng góp giải pháp của quý độc giả. Mọi ý kiến, phản hồi xin gửi về địa chỉ tto@tuoitre.com.vn.
Bài, ảnh: LÊ VĂN THƯA (Quảng Bình)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét