Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011

Nhớ một thời…Dâm bụt

Cập nhật lúc : 5:51 PM, 14/04/2010

(VOV) - Những bức ảnh về hàng Dâm bụt này là “chứng nhân” còn sót lại duy nhất ở vùng quê tôi khi ngày nay, hầu hết khuôn viên, vườn tược của mọi gia đình ở nông thôn đều đã được kiên cố hóa bằng cổng kín, tường cao chẳng khác gì ở đô thị
 

Những hàng rào Dâm bụt ngày càng ít đi. Dẫu biết cuộc sống là thế nhưng vẫn không khỏi nuối tiếc một hình ảnh đã từng in sâu trong tâm khảm nhiều người về cái “hàng rào” thủa xưa. Tuy nhiên, vấn đề ở đây không chỉ là sự nuối tiếc, mà còn là môi trường sống, là hậu quả về biến đổi khí hậu. Khi rừng đại ngàn bị chặt hạ, thậm chí những vụ chặt phá tận rừng sâu đều được đưa ra ánh sáng nhằm bảo vệ lá phổi của tự nhiên. Trong khi đó, ở vùng dân cư - nơi trực diện với cuộc sống con người thì hàng rào cây xanh lại hiển nhiên bị phá bỏ mà chẳng ai quan tâm.
Vùng nông thôn ngày xưa dịu mát nhiều bóng cây là thế, nay trở thành bình địa với mọi thứ bê tông! Tường bao khuôn viên của mỗi gia đình thì chẳng là bao, nhưng hàng triệu ngôi nhà đã không trồng cây xanh, ngược lại còn phá bỏ hàng rào cây xanh để thay bằng tường xây là điều đáng phải suy nghĩ.
Ở nhiều vùng nông thôn miền Bắc, có lẽ không một người nào khoảng mươi năm về trước lại không biết đến cây dâm bụt, một loài cây luôn gần gũi với mọi gia đình. Nó có một tác dụng đặc hữu là làm hàng rào cây xanh cho khuôn viên vườn nhà đã có từ bao đời nay.
 Ông cha ta chọn cây dâm bụt một loại cây như thể sinh ra để con người trồng làm hàng rào. Đây là loài cây sống lâu niên chịu được cả ẩm ướt và hạn hán có nhiều cành lá quanh năm tươi xanh. Đặc điểm nổi bật của loại cây này rễ có nhiều nốt sần có khả năng cố định đạm trong đất không làm ảnh hưởng đến các loại cây trồng khác trong vườn. Mặt khác cành non và lá dâm bụt vừa làm thức ăn cho trâu bò và lợn đồng thời là nguồn phân xanh rất tốt cho cây trồng.

Người dân còn quen gọi là Hoa dâm bụt bởi loài cây này có hoa quanh năm. Vâng, cây Dâm bụt cũng có nhiều giống, mỗi giống loài lại cho một kiểu hoa khác nhau một vẻ đẹp riêng chỉ có ở hoa dâm bụt.
Tuổi thơ ai đã đi qua ở vùng thôn quê mà chưa từng chơi với hoa dâm bụt? Hoa với muôn ngàn hoa nhưng chỉ có hoa dâm bụt mới đích thực là loại hoa miễn phí lúc nào cũng sẵn có lại biến hóa thật nhiều trò chơi. Trên đời này không có loài hoa nào lại được trẻ em chơi nhiều như hoa dâm bụt.
Không chỉ có con người, hàng Dâm bụt còn là nơi tụ hội bướm ong rủ nhau về tìm hoa hút mật.
              Hơn thế nữa, điệu luân vũ giao duyên cho sự sinh tồn vạn vật cũng diễn ra ở đây


Hàng dâm bụt cũng là sân nhà cho lũ chuồn đỏ, vàng, hoa, đá, kim sau những vòng lượn lững lờ đây lại là nơi kiếm ăn nương náu nghỉ chơi.

Thế rồi ngày nay, con người bỗng nhiên không cần đến cây dâm bụt nữa, mọi thứ đều vuông thành sắc cạnh phẳng lỳ và hóa đá! Bê tông hóa nhà, sân, bê tông hóa đường nông thôn, và bê tông hóa luôn hàng rào khuôn viên vườn nhà.

Mọi thứ rào dậu có tự bao đời qua, nay đã bị đốn bỏ, màu xanh cây lá phải lụi tàn thay bằng màu xám bê tông.
     Rồi một ngày bên mọi thứ đều là bê tông nắng như đổ lửa, bỗng dội về nhạt nhòa nỗi nhớ. Cái thời đơn sơ hàng dâm bụt xanh tươi, lập lòe hoa thắm đỏ đã sẻ san đi cái nóng của đất trời. Có thể nào, cây dâm bụt lại trở về cái nơi vốn có?./.

Lê Văn Thưa (Quảng Bình)

Bình luận


  • Hoàng Nhật Tân- hoangnhattan61@yahoo.com
    Đúng rồiĐúng rồi, hàng cây dâm bụt đã qua rồi, đã bị phá bỏ hết rồi, chỉ còn bê tông tường xây, nhà nào cũng vậy. Cám ơn ông Thưa đã nói ra điều đáng phải nói, nhằm bảo vệ màu xanh cho cuộc sống này.
  • CHÂU THÀNH TÍNH- tinhthanh33@yaoo.com.vn
    thương nhớĐây là ý tưởng đáng được tuyên truyền trong đời sống công nghiệp hiện nay, khi diện tích cây xanh bị mất đi một cách chống mặt: Nếu có thể trồng cây trên nóc nhà nữa thì không gian xanh sẽ được tăng lên đáng kể, thay vì phải sử dụng máy điều hoà thì ta đã có một không gian xanh điều hoà tự nhiên rồi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét