Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011

Loa nén "khủng bố"

Thứ Bảy, 02/07/2011, 16:59 (GMT+7)

TTO - Nhà văn hóa thôn Tiền, xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình vừa gắn thêm hai loa, đưa tổng số lên 6 loa chùm khiến người dân quanh đây như bị "khủng bố".


Chùm loa 6 cái tại nhà Văn hóa thôn Tiền
 - Ảnh: Lê Văn Thưa
Mỗi ngày, vào giờ nghỉ (giờ vàng) hệ thống phóng thanh này phát tổng cộng hơn 5 tiếng đồng hồ. Nếu có dịp cần tuyên truyền hay hội nghị quan trọng của các cấp nào đó, phát liền mạch luôn cả ngày. Họ còn mở cả băng đĩa cho cả làng nghe nhạc trên loa phóng thanh suốt buổi. 
Nhiều hôm, từ 5 giờ sáng nhiều gia đình đang ngon giấc sau một đêm khó ngủ, loa phóng thanh oang oang buộc phải thức giấc.
Những gia đình ở cạnh chùm loa này, mọi sinh hoạt bị đảo lộn đặc biệt đối với người cao tuổi, người bị bệnh, trẻ nhỏ cần sự yên tĩnh. Radio, tivi... đa số gia đình đã sắm đủ nhưng muốn nghe, muốn xem cũng đành chịu vì loa phóng thanh đã lấn át.
Việc giao tiếp bình thường trong nhà cũng bị ngưng trệ trước âm thanh lớn hơn lấn át. Mùa hè nóng nực là thế, nhưng nhiều hộ gia đình quanh đây luôn phải đóng cửa lại để cản bớt âm thanh nhưng chẳng cải thiện được gì, muốn yên tĩnh phải ra khỏi nhà.
Hệ thống loa phóng thanh cho khu vực dân cư để nghe các thông báo chế độ, chính sách và mọi công việc. Phục vụ cho đời sống dân sinh như vậy là cần thiết. Nhưng hệ thống phóng thanh ở thôn Tiền mắc theo kiểu chùm loa khiến nhiều người quá khó chịu, ảnh hưởng đến mọi sinh hoạt hằng ngày.
Ô nhiễm tiếng ồn ai cũng biết là một loại ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Cơ quan phụ trách loa chùm này nên sửa đổi hệ thống truyền thanh sao cho phù hợp để bà con dễ chấp nhận hơn. 

LÊ VĂN THƯA

Ý kiến bạn đọc
Loa để ai nghe
16/09/2011 13:24:17
Nhà tôi cũng trong tình trạng tương tự ở Phường Tân Biên Thành phố Biên Hòa, hàng ngày cứ 5 giờ sáng là tiếng loa làm một vùng ầm ĩ. Không biết để ai nghe, dân nghe nhưng nhức tai có lẽ là chiêu thức quảng cáo giết dần người, không cần biết họ nghe gì chỉ cần phát ra thôi. Có lẽ muốn cho dân chúng sống trong trại lính để tất cả là lính, khỏi cần làm ăn kinh tế. Và làm cho dân ngày càng nghèo đi. Không biết bao giờ mới bình yên cho người già, và trẻ con thêm thời gian yên tĩnh.
Người Đồng Nai
Cám ơn báo Tuổi trẻ cùng bạn đọc
06/07/2011 12:31:42
Tôi là tác giả bài viết Loa nén “khủng bố” rất cám ơn báo Tuổi Trẻ đã đăng tải bài viết đồng thời cám ơn rất nhiều bạn đọc đã quan tâm tham gia ý kiến phản hồi. Vâng đây quả là một diễn đàn phản biện xã hội nhanh chóng và mạnh mẽ rất đáng được quan tâm. Chỉ sau 3 ngày lên mặt báo bài viết này thì hệ thống truyền thanh huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình đã không phát thanh gây ra âm thanh lớn ở khu dân cư như mọi hôm. Trả lại một không khí yên lành mổi sớm mai nơi thôn dã đặc biệt với các gia đình ở cạnh chùm loa cảm thấy thoải mái nhẹ nhỏm.
Cũng phải nhắc đến Đài truyền thanh huyện Quảng Ninh đã nhanh chóng cầu thị tiếp thu ý kiến từ báo chí. Qua đây để nói lên một điều báo chí là cầu nối với bạn đọc cùng phản biện xã hội nhằm tìm ra những điều hay lẻ tốt. Góp phần xây dựng một xã hội công bằng dân chủ văn minh ngày càng tốt đẹp hơn.

Lê Văn Thưa
Yên tỉnh để bảo vệ sức khỏe người dân
04/07/2011 22:29:54
Nếu có dịp mời các bạn sang Úc. Bên đây rất là yên tỉnh. Ai cũng làm việc mệt nhọc nên cuối tuần được ngủ dậy trể.. Nói chung sáng tinh mơ bên Úc rất yên tỉnh. Theo tôi tiếng ồn của loa không những gây hại cho sức khỏe của nhân dân mà còn ảnh hưởng đếm sinh thái. Ví dụ như chim... đứt bóng sớm do phải gọi bầy to tiếng hơn. Mong chính quyền địa phương nên lưu ý điều này. Bản thân tôi và những Việt kiều khác khi về nước rất sợ loa phường vì không thể nghỉ ngơi được.
Bà 8 Sydney
Cần có điều chỉnh phù hợp
04/07/2011 22:10:04
Tôi nghĩ cần xem xét nó có phù hợp với địa phương không thì mới áp dụng và áp dụng như thế nào cho nó phù hợp. Chứ tôi thấy khi không 5g30 phát loa buộc mọi người phải dậy thì thật sự kì lạ. Mỗi người có công việc và thời gian hoạt động của riêng họ. Có người phải làm công việc khuya và có thể ngù bù vào buổi sáng. Có người có ngày nghỉ, nên muốn ngủ thêm để bù lại sức khỏe cho nguyên tuần, hay chỉ đơn giản là sở thích của họ... Với lại, tiếng ồn quá lớn, vượt 1 mức cho phép sẽ ảnh hưởng xấu tới khả năng nghe nói riêng cũng như tinh thần nói chung. Tôi nghĩ chỉ nên phát loa khi thật cần thiết, và phải điều chỉnh âm lượng vừa đủ để trong khu vực khoảng 2-3m bán kính từ UBND là đủ.
Thiên An
Cái thời loa!loa!loa!loa...qua rồi!
04/07/2011 19:45:47
Hiện nay kinh tế phát triển, tivi, radio,...rẻ như bèo chưa kể báo chí phát hành hàng ngày thì người dân đã có đủ kênh thông tin để biết về thời sự. Cái thời của những cái loa phát thanh của ấp, xã đã qua. Hãy bỏ đi cái loa để người dân được nghỉ ngơi sau những thời gian lao động cực khổ.
Nguyễn Cao Sơn
Không biết nên khen hay chê
04/07/2011 07:26:21
Tôi không biết nên nủng hộ hay phản đối mấy chiếc loa phường này. Chỉ có điều vì cái loa phường mà vợ chồng tôi bị... vỡ kế họach. % giờ sáng đang ngon giấc thì loa như phát súng kéo thức vợ chồng tôi dậy. Cuối tuần không đi làm, 5 giờ sáng thực dậy cũng hơi bị... buồn, bèn... khều bà xã. Thế là một em bé "vượt chỉ tiêu" được ra đời. Nay em bé này lớn lên thông minh, học giỏi, được cả mấy suất học bổng Mỹ, Anh. Vậy không biết tôi nên khen hay chê mấy chiếc loa phường?
Lam Minh
Chèn ép mọi phương tiện truyền thông khác
04/07/2011 05:53:44
Mọi loại hình truyền thông đều bình đẳng. Người dân có quyền lựa chọn loại hình truyền thông nào đó để thưởng thức hay học tập nghiên cứu. Như đọc báo, truy cập intenet, gọi điện thoại, xem tivi, nghe radio trên một kênh sóng nào đó hay cần đến yên tĩnh nghỉ ngơi … Hệ thống truyền thanh chùm loa này đã khống chế bằng âm thanh vào tai người nghe. Buộc người ta không thể sử dụng đến các phương tiện thông tin khác vì tiếng ồn loa đài đã lấn át hết. Vậy là vô tình tước đi quyền tự do lựa chọn của người dân, cạnh tranh không lành mạnh chèn ép đến các loại hình truyền thông khác.
Nhật Tân
Lạm dụng truyền thông
03/07/2011 19:15:49
Chính quyền các địa phương cần phương tiện để đưa đến người dân của mình những thông tin cần thiết. Điều đó hoàn toàn đúng. Nhưng cách làm của cán bộ thôn Tiền, xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình rõ ràng là đã lạm dụng phương tiện truyền thông. Đầu tiên là lạm dụng thời lượng. Những thông tin cần thiết trong ngày đối với người dân trong một thôn không quá nhiều đến mức phải dùng đến 5 giờ/ngày. Chỉ cần từ 15 phút và tối đa cũng chỉ đến 30 phút là đủ. Những băng đĩa nhạc phát trên hệ thống loa này là không cần thiết. Thứ hai là lạm dụng về âm lượng. Lẽ ra nên rải các loa đến các cụm dan cư thì họ lại bố trí thành một chùm. Vì muốn truyền âm thanh đi xa nên họ mở với âm lượng lớn. Đây thực sự là việc làm ô nhiễm môi trường âm thanh. Chỉ cần âm lượng đủ nghe. Đừng biến hệ thống truyền thanh thành "thảm họa loa nén".
Nguyễn Minh Tâm
Cái loa ở phường
03/07/2011 17:59:01
Kính mong quý tòa soạn mở một diễn đàn về " Cái loa ở phường".

sturinh       

Nhà dân đâu phải trại lính
03/07/2011 14:22:35
Chỗ tôi ở cũng vậy. Ngày nào cũng mới 5g sáng, kể cả chủ nhật là tiếng loa đánh thốc vào nhà buộc phải dậy. Đặc biệt đứa con nhỏ bị thức giấc khóc nhè, dù lẽ ra nó còn ngủ thêm mấy tiếng nửa để mình còn làm khối việc.
Nhà dân đâu phải trại lính mà buộc mọi người phải đồng loạt dậy vào lúc 5g. Ôi những buổi sáng tinh mơ còn đâu? Vùng thôn dã yên lành bỗng chốc khối âm thanh loa đài xóa nhòa phá hỏng!

Văn Thu
Chuyện vặt
03/07/2011 07:09:41
Tớ nghĩ những chuyện này là chuyện ở phố phường, các cán bộ xã đâu ai muốn phá làng phá xóm kiểu như tác giả đưa. Những chuyện như thế này góp ý ở xã là được rồi chứ đâu nhất thiết phải đăng bài lên đây nhỉ? Bỏ loa này đi thì bà con sẽ hàng ngày đến UBND để xem tin tức à? Hay hàng ngày vô website của xã (nếu có và toàn bộ bà con có internet) để đọc tin tức? Tớ nghĩ phải duy trì hình thức này ở thôn xã thôi chứ bỏ hoặc thay kiểu loa khác đều không hay.
Tớ góp ý nên có chương trình chào buổi sáng đánh thức bà con dậy làm việc, rồi cho loa phát lúc hết giờ làm việc là xong. Mỗi lúc phát khoảng nửa tiếng là được. Chỗ tớ cũng có loa dạng này, hồi học lớp 12 cứ có loa của xã phát lên là dậy và biết là 5g30, chiều về khoảng 17g30 giờ là lúc tan trường. Mỗi lần có việc của xã như văn nghệ, hội thao xã... đều phát từ loa này rất hay. Chỉ có trong thời gian ngắn mà ai cũng biết ở xã có việc gì rồi.

Hữu Nhân
Lạc hậu và tác hại
03/07/2011 06:39:37
"Đinh tai nhức óc" là slogan cho các loại loa phường! Hiệu quả tức thì là làm cho con người mệt mỏi cáu gắt, tăng huyết áp.
Thanh Thảo
Loa khủng bố
03/07/2011 05:17:10
Loa nén kiểu này có đều trời. Tranh thủ vào quán uống cà phê sáng để xem thời sự trên TV thì thấy được hình còn tiếng thì phải nghe đài xã. Ngày xưa loa này có tác dụng thông báo máy bay địch đã đến đâu để phòng tránh, ngày nay loa này nên dừng lại ở thông báo cần thiết, ngắn gọn ở cấp phường xã và phải lựa giờ thích hợp.
Phi Thanh
Không nên lãng phí
03/07/2011 03:27:26
Thật sự dân không cần "dịch vụ" loa nà nữa. Cái gì lãng phí thì nên tránh. Loa kiểu này gây tổn hại cho sức khỏe người dân. Người lao động cần nghỉ ngơi, người già cần tĩnh lặng và trẻ em cần được yên tĩnh để học hành
Minh Anh
TP.HCM còn có
02/07/2011 23:16:26
Ở P15 Q8, loa phát thanh kiểu này cũng còn nhiều lắm, vài trăm mét là thấy có một cái. Sáng nào, chiều nào loa cũng phát e,é, tiếng được tiếng mất có khi đầu ngọn gió thì không nghe gì hết, còn cuối ngọn gió thì nghe "chát" lỗ tai.
Bây giờ thế kỷ 21 rồi, internet, tuyền hình cáp đâu đâu cũng có, có nhà nào thiếu thông tin hàng ngày đâu. Thiết nghĩ chúng ta nên giảm cách tuyền đạt thông tin đại chúng bằng hình thức này để tiết kiệm tiền bạc của nhà nước của nhân dân mà nên làm những cái hay hơn, thực tế hơn.

Cao Vô Tình
Lạc hậu quá
02/07/2011 19:23:58
Thời đại Internet hiện nay, cụ già 90 tuổi cũng biết cập nhật tin tức hàng ngày. Nhà nào cũng có tivi, radio, báo thì mỗi nhà mua 3, hoặc 4 tờ. Thông tin đâu có thiếu. Nhà tôi cũng gần loa chùm kiểu này. Tôi nói thật, nghe được loa nói gì thì... chết liền, âm thanh eo éo. Loa phóng thanh này là một lãng phí.
Lão Bá

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét