Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011

Bão tố cũng mang lại hồi sinh?

Thứ Hai, 30/08/2010, 16:00 (GMT+7)

TTO - Tôi sống ở một nơi có thể nói luôn được nhận lãnh mọi sự cực đoan của thời tiết gió bão, mưa lũ, nắng nóng: Quảng Bình. Hơn một nửa đời người trải nghiệm, tôi đã học từ bài học cuộc sống là được thử thách trước thiên nhiên.
Sau cơn bão số 1, màu xanh rừng phòng hộ trên cát Quảng Bình lại hồi sinh sau những ngày nắng hạn
Ở đây tôi nhận thức thật nhiều điều, bão tố có thể hủy diệt nhiều người và của trên đường đi của nó nhưng bão tố cũng góp phần đem lại sự hồi sinh trên một phạm vi nó đi qua. 
Theo tôi, trong tự nhiên vẫn luôn tồn tại 2 mặt của một vấn đề. Vì vậy, tôi muốn đưa ra một cách nhìn nhận thêm về bão tố.
Khi nhắc đến bão, như một phản xạ tự nhiên ai cũng nghĩ ngay đến sự hủy diệt và những thiệt hại mà bão mang đến, là nỗi ám ảnh cho con người mổi khi nhắc đến nó. Tuy nhiên khách quan mà nói hầu hết chúng ta mới nhìn nhận, phán xét bão ở khía cạnh thiệt hại trước mắt mà bỏ qua những lợi ích có khi còn to lớn hơn nhiều từ bão.
Tôi nghĩ rằng bão tố, gió rét, nắng nóng, mưa lũ... là hình thái thời tiết vốn có kể từ khi hình thành Trái đất. Các hình thái thời tiết này luôn bổ sung cho nhau trở thành quy luật của tự nhiên phù hợp cho sự phát triển của mọi sự sống.
Cây rười tái sinh sau bão số 1
Mầm phi lao nảy chồi sau bão
Tôi nghĩ sự hình thành và phát triển sự sống trên Trái đất tất yếu có sự góp mặt của bão tố như bão tố sẽ phát tán mầm sống trong tự nhiên đi xa hơn, những sinh vật tật bệnh kém chống chịu bị bão tố loại thải. 
Bão tố còn kích động những thách thức với muôn loài trong tự nhiên để có thể phát triển tiến hóa thích ứng với môi trường sống đi đến hoàn thiện như ngày nay…
Đồng thời bão tố còn quấy đảo, phá vỡ sự ngưng đọng cực đoan của khí hậu trước đó để thay vào một thời tiết thuận lợi ôn hòa hơn. Bầu không khí được mới mẻ đầy hơi nước xua đi sự nóng bức, hồi sinh mọi sự sống cho cả những vùng rộng lớn.
Cơn bão số 1 năm nay là một đơn cử điển hình như vậy. Đợt nắng nóng kỷ lục kéo dài trong mùa hè với nền nhiệt trên dưới 40 độ C kéo dài từ Trung bộ cho đến khắp vùng Bắc bộ chỉ được chấm dứt sau cơn bão số 1. Từ đó đến nay nền nhiệt cả nước đã trở lại bình ổn. Mưa đã xuất hiện đều khắp.
Thiệt hại thì đã rõ nhưng những lợi ích mà tác động từ trận bão số 1 mang lại thật khó cân đong đo đếm hết được cho đời sống, phát triển sản xuất của cả đất nước và cho thảm thực vật, động vật ngoài tự nhiên.
Con người nên biết sống chung với mọi loại hình thời tiết. Thực tế ngàn đời nay ông cha ta đã biết tồn tại và phát triển vượt qua mọi khắc nghiệt của thiên tai, trong đó biết lợi dụng những ưu điểm trong mặt trái của nó. Như bà con đồng bằng sông Cửu Long bao năm nay biết sống chung và sống khỏe với lũ.
Những thiệt hại do thiên tai trước mắt là thế nhưng những cơ hội thuận lợi tiếp theo cũng nên nhận biết và nắm bắt nhằm kịp thời phục vụ lợi ích cho đời sống và phát triển xã hội. 

Bài, ảnh: LÊ VĂN THƯA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét