Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011

Giữ sạch giếng nước…rất đơn giản !

I SỐNG
Cập nhật lúc 17:16, Thứ bảy, 30/10/2010 (GMT+7)

Nhân dân điện tử- Tôi là một ban đọc của báo Nhân Dân, tôi gửi bài chia xẻ kinh nghiệm việc giữ nước giếng sạch để dùng sau lũ. Nếu chúng ta biết ứng dụng việc này, sẽ giải quyết một vấn đề không nhỏ cho cộng đồng dân cư sau khi nước lũ rút đi. Sau hai đợt lũ lụt vừa qua ở miền trung có đến hàng trăm nghìn giếng nước trong dân bị nhiểm nước lụt. Vậy mà đã có một giải pháp “Giữ sạch giếng nước vùng lũ lụt” ra đời từ lâu sao chúng ta không áp dụng ?
Thực ra “Giữ sạch giếng nước vùng lũ lụt” là một ý tưởng sáng tạo đã được đăng trên báo Khoa học và đời sống từ năm 2004. Đồng thời trong cuộc thi “Môi trường và phát triển năm 2007” do đài tiếng nói Việt nam và bộ Tài nguyên và môi trường tổ chức, sáng kiến này đã đoạt giải 3. Trên các phương tiện truyền thông cũng đã nói đến nhiều, hiện nay một số trang mạng vẫn còn lưu giữ sáng kiến “Giữ sạch giếng nước vùng lũ lụt”. Thế nhưng trong 2 trận lụt lịch sử vừa qua diễn ra ở miền Trung, hàng trăm nghìn giếng nước trong dân bị nhiễm bẩn. Hầu như chúng ta không nói đến việc ứng dụng giải pháp 'Giữ sạch giếng nước vùng lũ lụt' bằng cách đơn giản này. Sau lũ lụt ngành y tế cũng đã nỗ lực cung cấp các hóa chất nhằm tẩy trùng, làm sạch nước cho vùng dân cư. Nhưng do phạm vi quá rộng ở vùng sâu vùng xa nên thật khó mà đáp ứng nổi.
Điều đáng quan tâm ở đây là việc giữ sạch cho giếng rất đơn giản, không tốn kém gì và không mất thời gian khi ứng dụng giải pháp này. Chỉ cần một tấm không thấm nước (như tấm ni lông, bạt nhựa…) cùng một sợi dây buộc chặt miệng giếng trước khi nước lũ tràn qua là xong. Đến khi nước lụt rút xuống dưới miệng giếng là mở ra có nước sạch dùng ngay.
Mong rằng cách bảo vệ giếng nước đơn giản này sẽ được nhiều người dân ở các vùng lũ lụt biết đến và ứng dụng. Tránh tình trạng đáng tiếc hàng loạt giếng nước bị nhiểm bẩn trong các đợt lũ lụt vừa qua.
Lê Văn Thưa

Tổng biên tập ĐINH THẾ HUYNH. © Báo Nhân Dân thiết kế và giữ bản quyền. Mong bạn đọc góp ý kiến, phê bình.Trụ sở Bộ biên tập: 71 Hàng Trống - Hà Nội. Tel: (84 4) 38254231/38254232 Fax:(84 4) 38255593/38289432 E-mail: toasoan@nhandan.org.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét