Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011

Ở nơi nắng nóng nhất hè 2010 ở nước ta

Chủ Nhật, 15/08/2010, 14:18 (GMT+7)

TTO - Theo Cơ quan đại dương và khí quyển NOAA (Mỹ), trong sáu tháng đầu năm nay, hành tinh của chúng ta chưa bao giờ nóng đến như thế.
Rừng phòng hộ khô cháy loang lổ
Ở nước ta cũng đã hứng chịu một đợt nắng nóng kỷ lục mà những hình ảnh tôi kịp lưu giữ lại ở vùng đồi cát Quảng Bình đã nói lên điều này.
Nên nhìn lại những gì mà thiên nhiên từng nổi giận ngay chính trên đất nước ta. Nó cũng "ấn tượng" không kém nạn lũ lụt ở Trung Quốc, Pakistan, nắng nóng cháy rừng ở Nga... Hiện nay, trong tổng thể bức tranh toàn cảnh chung của thế giới trong năm 2010 nắng nóng.
Nắng nóng ở nước ta trong khoảng tháng 6, 7 mới đây đã diễn ra trên diện rộng, từ Trung Trung bộ cho đến Bắc bộ.
Riêng vùng bắc Trung bộ đây vốn giữa mùa gió lào nên nắng nóng càng khắc nghiệt hơn, đặc biệt trên vùng đồi cát thuộc tỉnh Quảng Bình, có thể đây là nơi xảy ra nắng nóng gay gắt nhất trên cả nước.
Nhiều loài cây vốn đã chống chịu thử thách với nắng gió trên vùng cát từ xưa nay cũng tơi tả trogn nắng nóng mùa hè khắc nghiệt. Đến nỗi rừng phòng hộ trên cát cũng dường như bị bức tử vào những ngày cuối đợt nóng cao điểm. Bức tử theo kiểu không phải vì khô hạn mà có lẽ vì nhiệt độ nắng nóng quá cao, quá nhanh đến mức rễ không thể kịp cấp đủ nước cho cây làm bề mặt lá cây bốc hơi khô cháy như bị hun lửa.
Lá cây khô cháy như bị hun lửa
Cây rười một loài cây bản địa Quảng Bình chịu hạn tốt cũng xác xơ trong nắng
Phi lao cũng héo trụi trong nắng
Quan sát kỹ thì hiện tượng chết cháy này nhằm vào những cây bụi rậm rạp, những khu trũng thấp những khe nước cạn bị khuất gió. Tóm lại, ở những nơi không thông thoáng, nhiều cây xanh đã bị thiêu đốt, chết rang trên "chảo cát" Quảng Bình.
Và nếu không có ảnh hưởng của cơn bão số 1 đến như một vị thần cứu hộ đúng lúc thì không biết hậu quả của đợt nắng nóng kỷ lục vừa qua sẽ còn đến đâu.
Tràm hoa vàng cháy từng mảng
Rõ ràng hành tinh của chúng ta đang nóng lên bất thường do con người phát thải ra nhiều khí gây hiệu ứng nhà kính, phá rừng, hủy hoại môi trường...
Và chúng ta đang phải nhận lãnh hậu quả do chính chúng ta gây ra. 

LÊ VĂN THƯA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét