Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011

Cô bé mò cua vào đại học

Thứ Hai, 25/09/2006 - 11:08
Khổ học thành tài:
Em Trần Thị Lý
(Dân trí) - Thi xong tốt nghiệp lớp 12, bạn của Lý theo nhau đi ôn thi tìm đến các lò luyện thi để chuẩn bị kiến thức cho cuộc thi đại học. Còn Lý (thôn Trúc Ly, xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình), quyết định đi thẳng vào TPHCM tìm việc làm để có tiền thi ĐH…
Nhiều người còn nhớ đến một câu chuyện về Lý, đó là vào một buổi sáng, một cô bé gầy gò tóc rồi bời quần áo xộc xệch đôi chân lấm bùn hớt hải chạy bổ vào sân trường nhưng liền bị nhiều người bảo vệ khu vực thi và giám thị vòng ngoài giữ lại. Dù cô bé thanh minh là thí sinh sự thi đến muộn nhưng chẳng ai buồn nghe… Cũng may nhờ một cô giáo phụ trách đội tuyển học sinh giỏi của trường nãy giờ kiếm tìm khắp nơi vì thiếu mất một thí sinh mà không rõ lí do, đã giúp Lý bước vào phòng thi.

… Trời sáng rõ trên một nhánh con của con sông Nhật Lệ có hai cha con mải mê đánh cá. Người con gái còn nhỏ mà đã thành thạo việc chèo thuyền cho người cha quăng chài. Đã đến lúc đưa số cá ít ỏi đánh bắt được trong đêm đến chợ để bán kiếm tiền. Con thuyền được đứa con chèo đang hướng về chợ đột nhiên chuyển hướng vào bờ người cha chưa hiểu lý do thì người con gái đã nói:

- Cha ơi cho con xuống đây để kịp đến trường! Người cha ngạc nhiên: - Con đến trường làm gì chẳng phải con nói hôm nay nghỉ học để thi học sinh giỏi?

- Nhưng chính con thi học sinh giỏi hôm nay cha ạ - Người con nhỏ nhẹ trả lời.

- Trời đất! Sao con không nói cho cha biết để cho con nghỉ đêm nay. Giờ con lấy giấy bút đâu để đi thi?

Thay cho trả lời, đứa con bẽn lẽn rút chiếc bút và cái thước nhỏ vật dụng cho một cuộc thi học sinh giỏi, giấy tờ đã có ở phòng thi. Người cha bỗng thấy chạnh lòng với đứa con nhỏ đêm dậy từ 2 giờ sáng chẳng có gì lót dạ đi đánh cá cùng cha, giờ lại tiếp đến đi thi học sinh giỏi. Thương con nhưng chẳng biết làm sao người cha nhìn theo đứa con gái yếu đuối nhỏ nhắn nhảy xuống thuyền thoăn thoắt chạy băng qua một cánh đồng để kịp đến trường thi.

Câu chuyện đi thi học sinh giỏi của Trần Thị Lý ở thôn Trúc Ly, xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình là như vậy. Lần thi học sinh giỏi cấp huyện năm đó em thi luôn 2 môn là Văn và Lịch sử và đoạt luôn 2 giải nhì và ba.

Thi xong tốt nghiệp lớp 12 , mọi bạn học của Lý theo nhau đi ôn thi tìm đến các lò luyện thi để chuẩn bị kiến thức cho cuộc thi đại học. Còn Lý, quyết định đi thẳng vào TPHCM tìm việc làm để có tiền thi ĐH. Công việc là phụ hồ, một việc nặng nhọc chủ yếu dành cho cánh mày râu nhưng Lý chẳng từ nan. Tự tin là mình sẽ đỗ đại học, em càng chí thú với công việc dù nặng nhọc để kiếm tiền.

Thật kỳ diệu, sự tự tin của Lý đã thành hiện thực em đã chính thức đỗ vào trường đại học Quy Nhơn khoa Sư phạm Địa lý với số điểm khá cao 22,5 điểm. Bởi vậy khi bước vào đại học Lý vừa học tập vừa lại tìm việc làm thêm như làm gia sư hay phụ hồ.

Điều ngạc nhiên hơn nữa, Trần Thị Lý lại có một sức học nổi trội, sang năm thứ 2 điểm sơ kết của 3 học kỳ ở trường đại học là từ 8,1 đến 8,4 điểm, luôn đạt sinh viên loại giỏi được nhận học bổng của trường. Hơn thế nữa Lý được lớp tín nhiệm bầu là lớp phó phụ trách về học tập là một cán bộ lớp năng nổ mẫu mực.

Lê Văn Thưa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét