Thứ Sáu, 10 tháng 12, 2021

Chuyện về các cuộc thi thố

Sau cuộc thi ảnh của "Bảo tàng thiên nhiên Việt nam" tổ chức tôi tham gia dự thi lại đoạt giải, nhân dịp này cũng muốn tự bạch luôn cho nóng.
     Thực ra nếu tính các cuộc thi tầm như cuộc thi ảnh vừa qua to nhỏ gì không quan tâm nhưng ở phạm vi cả nước. Trong khoảng 20 năm qua không ai có thể thống kê việc này nhưng có lẻ tôi là người tham gia thi nhiều nhất. Đến nay mới xin bật mí rằng tôi đã đạt tầm 10 giải.như vầy. Chỉ riêng ở Đài tiếng nói Việt nam tôi đã từng đạt 4 giải. Có rất nhiều kỷ niệm về những cuộc thi như thế này. Chẵng hạn như một cuộc thi ở Đài Tiếng nói Việt nam về Môi trường phát triển 2007. Tôi đưa ra đề tài: "Bê tông hóa tác động đến môi trường" Đây là một chính luận về bê tông đồng thời là một số giải pháp, hình như đã được áp dụng đâu đó trên đường giao thông. Cuộc thi được công bố là giải nhất 5 triệu đồng. Đến khi tôi nhận giải không phải 5 mà 10 triệu đồng giá trị đồng tiền hồi đó rất lớn, Không phải giải nhất mà thành giải xuất sắc. Tiếp đến nửa là cuộc thi phải nhớ đời nói ra chắc ai cũng phải nực cười. Tôi tham gia cuộc thi: "1 phút có trong sự thật" của VTV và Bưu chính viển thông... Sau đó trong một lần tôi bất ngờ mở xem TV thì đúng ngay thấy người ta đang tường thuật buổi trao giải gì đấy. Bỗng nhiên xướng ngôn viên gọi: - Lê Văn Thưa lên nhận giải. Tôi liền đứng bật dậy mới ngớ ra đây là ở TV căn nhà của mình chứ không phải khán phòng trao giải! Tôi xấu hổ quá sợ bà xã tôi cùng ngồi xem phát hiện, ông này quá mơ về giải mới phát rồ. Tôi mới len lén ra ngoài tức tốc chạy ra quán intenet (Thời này chỉ ở quán mới có mạng) tôi liền mở xem báo chí. Nhiều tờ báo đều đưa tin có tên tôi đạt giải lại là giải cao ngang với giải nhì. Trớ trêu ban tổ chức muốn gạt bỏ tôi nhưng vì tôi là người được khán giả bình chọn. Sau đó nhùng nhằng hơn cả tuần tôi phải liên hệ với báo Tuổi trẻ người ta "sờ gáy" mới chịu liên hệ gửi giải thưởng cho tôi tận 5 triệu đồng đấy. Đắng lòng người đoạt giải!

Trường hợp nửa chính là cuộc thi ảnh lần này chỉ còn vài ngày nửa là kết thúc bình chọn tôi đứng vị trí thứ 10. Vậy mà cuối cùng tôi vọt lên vị trí thứ 2 cao nhất nhờ khán giả đã đồng lòng bình chọn vào thời khắc quyết định.

Đạt được khoảng 10 giải trong các cuộc thi ở tầm cả nước quả là việc khó đó là không muốn nói quá khó. Vì sao tôi làm được việc này, chẳng có cơ sở nào cả khi mà tôi mới học đến xóa nạn mù chữ mà tuổi tác cũng đã cao nửa. Thực ra tôi sinh ra để mà tự học lại phải nhiều lĩnh vực. Không có lấy cơ hội nào để nhập học tuổi nhỏ quá nghèo đói bỏ học, lớn lên lại theo chiến trận liên miên... Tôi cho rằng con người ta có số, số thi thố chắc phải hỏi đến các nhà chiêm tinh học. Có đôi chút manh nha khi học cấp 2 con giái tôi có năm thi học sinh giỏi cả 3 môn toán, lý, hóa đều đứng đầu trong huyện. Ở cấp 3 trường chuyên năm lớp 11 đứa con trai đạt 7 giải từ cấp tỉnh đến cấp quốc gia. Thầy chủ nhiệm của nó nói nó ẳm hết giải của trường. Tuy nhiên tôi nghỉ 2 đứa con chưa ngang tầm. Với việc thí thố những ý tưởng trong các cuộc thi tôi đưa ra thường kèm theo các phát hiện sáng kiến nào đó đóng góp cùng xã hội.

Đây là các cuộc thi phạm vi cả nước nhưng chỉ ở tầm phong trào tất nhiên rồi thế mới điều kiện cho tôi tham gia. Dù sao đó cũng phải nổ lực hết mình mới giành được kết quả ngoài cả mong đợi qua suốt nhiều cuộc thi.

Lê Văn Thưa



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét