Thứ Năm, 23 tháng 12, 2021

Từ bức ảnh quý hiếm năm 1976

Từ trái sang phải là Báu Hà nam ninh, Thuyết Thanh hóa, 

Tuyến Hà nam ninh và tôi trung đội trưởng xuống đóng thế.

   Cuộc diễn tập bảo vệ Trường sa lớn nhất của quân đội kể từ trước đến thời điểm đó cả Hải Lục Không quân do bộ Quốc phòng tổ chức. Ngay tại ví trí đóng quân trung đội pháo của tôi ở phía đông bán đảo Cam ranh. Tôi xuống làm khẩu đội trưởng luyên tập chuẩn bị gần nửa năm. Cuộc diễn tập diễn ra dưới sự chứng kiến của bộ Quốc phòng cùng nhiều tướng lĩnh quân đội. Khẩu đội pháo 85 ly của tôi đã hoàn thành nhiêm vụ quá xuất sắc. Mục tiêu di động trên biển bị bắn hủy diệt hoàn toàn trước sự cỗ vũ không ngớt của quan khách tham dự. Bởi thế mới được lưu lại tấm ảnh hiếm quý giá này từ một cán bộ sĩ quan cục Hậu cần chụp và gửi tặng. Hiếm là bởi không thể có máy ảnh ở nơi góc rừng cuối biển vào thời đó.

 Cuộc diễn tập đã để lại trong tôi nhiều kỷ niệm ngay sau cuộc bắn pháo đó tư lệnh Hải quân thời đó là Đoàn Bá Khánh đã nói ngay với các cán bộ quân chủng lúc đó là: Cần phong đồng chí khẩu đội trưởng này lên trung đội trưởng... Và rồi sự "nổi tiếng" tôi đã phải trả giá, cuộc chiến biên giới Tây nam nổ ra từ năm 1977. Đảo hòn Đốc, quần đảo Hải tặc Kiên giang điểm chiến sự nóng bỏng nhất trên tuyến biên giới Tây nam. Tàu chiến 100 tấn của Khơ me đỏ bắn chìm tàu của ta và thuyền đánh cá của dân ở khu vực này. Để phục thù BTL Hải quân điều đơn vị pháo tất nhiên chính là trung đội pháo của tôi ra đảo hòn Đốc. Đầu năm 1978 tôi có ở đây để đối đầu chưa từng thấy trong cuộc đời chinh chiến trước 3 hòn đảo của địch: hòn Dung, Keo ngựa, Kiến vàng dồn hỏa lực pháo binh vào 1 đảo hòn Đốc của ta... Ở đây tôi mới nghiệm ra rằng đạn bom tránh ta chứ ta làm sao tránh được đạn bởi tôi đã bao lần thoát chết trong gang tấc. Cho đến sau đó sang Căm pu chia con đường 4 rừng sâu máu lửa bởi địch phục tôi thường xuyên đi lại theo nhiệm vụ đã nếm trải. Trận bị địch phúc kích gây thương vong nhiều nhất của vùng 5 Hải quân trên đường 4 lại có mặt tôi.

   Đi qua chiến tranh 16 năm đánh giặc mà không sơ sẩy gì âu là cái số con người tôi tin là vậy. Giờ mới là lúc chiêm nghiệm, lại bắt nguồn từ một tấm ảnh tưởng chẵng liên hệ gì.

Lê Văn Thưa



1 nhận xét:

  1. youtube.com YouTube - videodl.cc
    YouTube.com YouTube videos are best youtube to mp3 streamed to the world's top-rated online sports betting website. Our content is only available in English and Spanish.

    Trả lờiXóa