Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

Gặp lại kỷ niệm, ngôi trường chuyên Quảng bình

 Trường THPT chuyên Quảng bình nay là
Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp
Cách đây khoảng 10 năm trường THPT chuyên Quảng bình nay được đổi tên là trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp. Là nơi đi về với gia đình trong suốt 6 năm bởi cả 2 đứa con đều được học ở ngôi trường này.
   Đây quả là một kỷ niệm thật khó quên nơi đây một thời đã như hình với bóng vì nhà ở khá xa nên con phải ở trọ. Cha mẹ phải thường xuyên lui tới để lo cho con. Phải nói rằng con mới học xong cấp 2 ở trường làng chuyển ra phố học coi như đã sống thoát ly khỏi gia đình từ đó. Đây chính là sự hẩng hụt lớn nhất đối với con cái và cha mẹ đã phải sớm thoát ly gia đình. Chính về sau này mới thấy nối tiếc vì lo cho việc học mà phải hy sinh tình cảm. Con chưa nhận đủ những sự chăm sóc dạy bảo cần thiết của cha mẹ dành cho con cái để thiếu hụt đi cái gì đó không thể bù đắp được. Để rồi đến khi trưởng thành lập nghiệp, lập gia đình trong tình trạng phải ở xa thì tình cảm giửa con cái với cha mẹ lại bước sang trang mới càng trở nên xa cách hơn.
     Trở lại với kỷ niệm trường chuyên gia đình có 2 con thì cả 2 đều ăn học ở đây. Gia đình nào cũng cảm thấy đó là niềm tự hào bởi con mình có năng lực học tập. Nơi đây thu hút về các học sinh giỏi trong cả tỉnh, được ưu tiên đào tạo kiến thức môn chuyên trong một ngôi trường có chất lượng đứng đầu trong tỉnh. Trong suốt 6 năm cả 2 con thay nhau học đó là quảng thời gian không hề ngắn với nhiều thách thức. Tuy nhiên thật may mắn cả 2 đứa con trong gia đình đều nằm trong tốp giỏi của trường trong cả 6 năm học. Hơn thế nửa mổi đứa điều được tuyển chọn nằm trong tốp học sinh giỏi thi quốc gia liên tiếp cả 2 năm liền. Kết quả đạt 2 giải quốc gia, 1 giải Olempic khu vực cùng đạt rất nhiều giải thi khác của cả 2 con. Nổi lên chỉ trong 1 năm học 1 con đã đạt đến 7 giải.
    Một số hình ảnh kết quả học tập
Từ kết quả học tập đó đây cũng là tiền đề để cả 2 con có thể chọn vào các trường đại học đứng vào tốp đầu ở Hà nội vào thời đó. Và rồi vào đại học các con vẩn duy trì sự chăm lo học tập như ở phổ thông đến khi ra trường đều đạt được kết quả loại giỏi. Ra trường đại học cả 2 con đều tự đi tìm việc ở nơi mình muốn. Rồi được các đơn vị đó tiếp nhận ngay từ đầu mà không gặp khó khăn, không phải tốn kém đồng nào lo lót cho xin việc.
 Từ ngôi trường THPT chuyên Quảng bình cả 2 đứa con nay đã có công ăn việc làm ổn định. Có gia đình riêng tự lo về chi tiêu tài chính không nhờ vả vào cha mẹ hổ trợ. Công bằng mà nói có được việc học hành tốt, có được công ăn việc làm như 2 anh em trong một gia đình này nhìn chung trong xã hội quả là không nhiều, đó không muốn nói là hiếm (Trừ trường hợp con ông cháu cha). Chắc rằng đó là niềm mong muốn của bao người bậc làm cha làm mẹ. Để rút ra điều gì đó trong việc nuôi dạy con ở đây chỉ muốn nói lên vắn tắt rằng: Hãy sớm dạy bảo con ngay từ nhỏ phải có tính tự lập chăm lo học tập và lao động. Nếu để con rong chơi hay chiều chuộng con thì lớn lên việc học không đến nơi việc làm thì lười biếng, lại chỉ muốn sống bám vào cha mẹ.
  Bất ngờ đi qua gặp lại ngôi trường chuyên QB bỗng dội về kỷ niệm một thời cả gia đình mình từng gắn bó. Một vài lời chia sẻ trên là cần thiết để nói lên một thực tế khi cả 2 con được học ở đây. Và đây cũng là những lời tri ân đối với nhà trường với thầy cô đã có công dạy giỗ đào tạo học sinh nên người.


Lê Văn Thưa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét