Thứ Năm, 5 tháng 10, 2017

Bất khả kháng ngồi trên đùi một vị tướng


Đô đốc Giáp Văn Cương tại Quần đảo Trường sa 

     Vào khoảng năm 1988 một lần đô đốc hải quân (thượng tướng) Giáp Văn Cương cùng cán bộ tùy tùng đến kiểm tra vùng 5 hải quân bằng máy bay trực thăng. Khi rời đơn vị ông hiểu vùng 5 hải quân phải làm nhiệm vụ quốc tế ở nơi khó khăn xa xôi nên ông gợi ý với đơn vị: Có cán bộ sĩ quan nào đi phép hay đi công tác về thành phố Hồ Chí Minh thì cho lên máy bay cùng đi luôn.

Trong số này có tôi đi công tác, máy bay hạ cánh xuống sân bay quân sự Tân sơn nhất. Bộ tư lệnh hải quân cho 2 xe đến đón một xe riêng cho Đô đốc hải quân tất nhiên rồi, còn xe nửa chở cán bộ tùy tùng. Không ai biết có nhiều cán bộ vùng 5 đi kèm nên không điều thêm xe. Sau khi đã lên xe tướng Cương nhìn thấy một số cán bộ cố chen lên xe kia nhưng không còn chổ. Ông liền chỉ thị: -Các đồng chí còn lại lên xe tôi. Tất cả những người còn lại đều đứng yên quá e ngại bởi không ai lại dám lên xe riêng của Đô đốc Hải Quân Giáp Văn Cương cả. Ông phải nhắc lại lần nửa các cán bộ mới rụt rè lên xe nhưng rồi chính xe của tư lệnh cũng đã chật chỗ. Ông lại phải lên tiếng một lần nửa: -Còn chổ này đây -ông chỉ vào khe hở còn lại sát bên ông. Không ai dám vào đó nhưng ai cũng sợ vì ông đã chỉ chổ mà không chịu vào! Một chút chần chừ chỉ tôi mới đủ “Dũng cảm” nhảy lên ngồi, làm mấy cán bộ đi cùng xe thở phào nhẹ nhỏm. Tôi tin rằng mình là người duy nhất có thể ngồi cận kề bên một vị tư lệnh kiệt xuất của quân chủng Hải quân. Xe chuyển bánh tôi co người lại vì dường như tôi đang ngồi trên đùi của Thượng tướng Giáp Văn Cương. Chổ ngồi quá chật lúc này trọng tâm sức nặng của tôi rơi đúng vào chân của ông tôi chẵng thể nhổm người lên được… Từ sân bay Tân sơn nhất đến bến Bạch đằng cơ sở 2 của bộ tư lệnh Hải quân ở quận 1 thành phố Hồ Chí Minh. Chặng đường chưa đến 10km mà tôi tưởng chừng như phải đi qua một thế kỷ! Thực ra với cương vị tư lệnh Hải quân ông có thể ra lệnh điều bao nhiêu xe đưa đón chẵng được. Đây cũng không phải ông vì tiết kiệm chi phí, mà đơn giản là ông quan tâm đến cán bộ cấp dưới của mình phải ở nơi xa xôi đi lại quá khó khăn. Ông muốn chia sớt tiêu chuẩn đi lại của mình nếu có thể như máy bay như xe riêng dành cho ông, cùng với cán bộ cấp dưới. 

Qua các đời tư lệnh hải quân ai cũng biết đến tài chỉ huy, uy lãnh đạo quân chủng Hải quân của đô đốc Giáp Văn Cương. Tôi không ngờ mình lại được ưu ái ngồi bên ông chứng kiến một vị tướng quan tâm đến cán bộ chiến sĩ cấp dưới như thế, một kỷ niệm không quên đời lính của tôi. Tiếc rằng ông đã mất sớm vì bệnh hiểm nghèo.

Lê Văn Thưa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét