Thứ Hai, 30 tháng 10, 2017

Phát hiện ra sáng kiến tưởng lãng quên



Cách đây khoảng 10 năm trong một lần truy cập inttenet khi tìm kiếm trên Google tôi bất ngờ phát hiện mình có tên trong lưu trữ thông tin khoa học công nghệ quốc gia. Nội dung:
45.31 - Khí cụ điện
Tác giả:  Lê Văn Thưa,
 Nhan đề:  Mạch hẹn giờ đa dụng
Nguồn trích:  Tạp chí Điện tử
Số:  3
Trang:  38
ISSN:  0868-2747
Kí hiệu kho:  TTTTKHCNQG, CVv 138
Phiên bản ZoSTD .Ver01, được thực hiện bởi VISTA Software Group
Hộp hẹn giờ dung trong gia đình
  Tôi hết sức ngạc nhiên về thông tin này bởi lẻ không hề có ai thông báo rằng đã nhận được sáng kiến của tôi, hay sáng kiến của tôi đã đăng nơi này nơi kia. Tôi copy ngay thông tin quan trọng này rồi ngẩm nghỉ. Chẵng lẻ có như vậy? cách đó gần 10 năm nghĩa là cách đây gần 20 năm. Lúc đó tôi rất say mê điện tử đã từng làm nghề sửa chửa điện tử các loại. Và tôi cũng đã dành nhiều thời gian sáng kiến về các mạch điện tử đơn giản như: Tự lắp ráp bộ Âm ly (nay còn dùng) tự làm micrô không dây cho con hát trên băng rađiô vv... Rồi sáng kiến mạch hẹn giờ sử dụng cho đồ điện trong gia đình rất tiện lợi. Lúc đó ở quê chưa có intenet tôi viết sáng kiến này gửi qua thư bưu điện cho Tạp chí Điện tử. Gửi đi mà không hề thấy hồi âm tôi nghỉ có thể nó đã thất lạc hoặc nửa bị người ta vứt bỏ rồi. Qua thời gian tôi cũng đã quên luôn, thật không ngờ từ thông tin TTKHCNQG này để hiểu rằng bài viết về sáng kiến mạch điện tử hẹn giờ của tôi cách đây gần 20 năm. Thời đó nó đã từng được đăng trên Tạp chí điện tử đó là cơ sở để xác định đây là một sáng kiến sau này đã được vào lưu trữ quốc gia. 
 Cũng may, tất cả những sáng kiến tự tôi làm ra đồ điện và điện tử phục vụ cho gia đình hầu như đến nay vẩn còn dùng được cả. Thế mới lạ còn những thứ đồ mua trông hào nhoáng bắt mắt lại hỏng từ đời nào! Trong đó có hộp hẹn giờ nay vẩn còn dùng tốt. Nói đến thiết kế mạch hẹn giờ để sử dụng cho đồ điện trong sinh hoạt đây là một loại mạch điện tử đơn giản và khá phổ biến cho những ai có biết đến điện tử. Cũng xin bật mí tôi vốn ít chữ vì đói nghèo, điện tử thì cũng chưa bao giờ ai dạy cho. Nhưng thấy thích tự học nên cũng có thể đọc được các ký hiệu, bản thiết kế điện tử và các linh kiện điện tử thời trước đây. Nói đến mạch hẹn giờ tôi đã thiết kế này tôi chỉ muốn nêu lên một sáng kiến mang tính đột phá đây chính là một công tắc nhấn kép hết sức đơn giản. Xuất phát từ tất cả mạch điện đều thông qua nguồn nuôi. Riêng với mạch hẹn giờ sau khi đã ngắt điện các thiết bị rồi chẵng lẻ chính nó vẩn khư khư giử nguồn điện? Thiết kế của tôi là sau khi đến giờ ngắt điện mọi thiết bị thì nguồn điện nuôi chính nó cũng tự ngắt luôn. Tất cả được giải quyết chỉ thông qua một công tắc nhấn kép này. Sáng kiến này còn áp dụng cho các mạch điện khác tương tự

Sơ đồ mạch điện bộ hẹn giờ, đột phá chính là từ công tắc nhấn kép.
  Mặc dù một sáng kiến được đăng tải trên tạp chí mà tác giả không hề được hay biết nhưng sáng kiến đó lại được lưu trữ trong thông tin khoa học công nghệ quốc gia đó cũng là một nguồn an ủi lớn cho tôi. Và tôi cũng thấy tự hào vì mình cũng đã được ghi nhận có sáng kiến dù là rất nhỏ về lĩnh vực điện tử.

Lê Văn Thưa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét