Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2016

Khám phá trên vách đá Thần đinh

 Sông Long đại - núi thần đinh

  Núi Thần đinh một danh lam thắng cảnh một điểm du lịch tâm linh và sinh thái nổi tiếng thuộc huyện Quảng ninh, tỉnh Quảng bình. Đây là một ngọn núi đá vôi điển hình trên dẫy Trường sơn cao trên 400m đã dung dưỡng những loài cây sống trên đá thách thức với sự cằn cổi khô hạn vẩn tươi xanh đơm nụ khai hoa ngay giửa nắng nóng gió lào.

    Đã có nhiều bài viết và hình ảnh về ngọn núi này nhưng chắc rằng chưa có những bức ảnh đặc tả ẩn chứa những gì trên vách núi đá cheo leo dựng đứng. Nơi mà con người khó lòng tiếp cận chỉ nhờ đến những bức ảnh chụp từ khá xa này. Dù khó mà rỏ nét nhưng như thế mới khái quát bức tranh tổng thể trên núi Thần đinh.
Trên núi cao hàng trăm mét không có nguồn nước nhưng nhiều loài cây sống bám trên đá vẩn xanh tươi trong cả mùa hè nóng nực. Tuy nhiên đó chưa phải là tất cả những bức tranh đã ghi lại rỏ trên núi đá cheo leo giử cái nắng nóng khô hạn lại đang khoe ra muôn bông hoa thắm đỏ. Đã làm cho ta phải ngở ngàng trước sự sinh tồn mạnh mẻ của những loài cây sống trên núi cao. Đây chính là nét đẹp đầy sức cuốn hút từ núi thần đinh.
 Từ xưa đến nay con người vẩn học cách phỏng theo từ những núi non trong tự nhiên làm nên những hòn non bộ để tự tưởng thưởng cho mình cái thú được ngắm núi non. Nhưng đó cũng chỉ là những thứ giả sơn, tiểu cảnh nhỏ nhoi so với cái hoàng tráng hùng vĩ mà thiên nhiên đã tạo ra. Như nhà thơ Thế Lữ lớp người xưa đã từng viết:
"Những cảnh sửa sang tầm thường, giả dối
Hoa chăm, cỏ xen, lối phẵng, cây trồng
Giải nước đen giả suối, chẵng thông dòng
Len dưới nách những mô gò thấp kém
Dăm vầng lá hiền lành, không bí hiểm
Cũng học đòi bắt chước vẻ hoang vu
Của chốn ngàn năm cao cả, âm u..."

Toàn cảnh núi Thần đinh
Đĩnh núi trăng treo
 
Trên đĩnh núi Thần đinh
 
Hoa trên vách núi đá Thần đinh
 Rừng cây trên núi Thần đinh
Cây cỗ thụ gốc đá trên núi Thần đinh
  Con người thường bắt chước thiên nhiên, tất nhiên rồi bởi con người là một sản phẩm của tự nhiên. Nhưng có điều con người lại đòi cải tạo lại thiên nhiên, chiếm hữu hầu hết mọi không gian của thiên nhiên!? Mong rằng chúng ta phải biết tôn trọng sống hòa nhập với thiên nhiên. Bảo vệ những giá trị mà thiên nhiên đã tạo ra đó chính là hệ sinh thái, sinh quyển. Có như thế mới phát triển bền vững không chỉ riêng con người mà cho cả muôn loài được thế giới tự nhiên chọ lọc sinh ra. Để được ngắm những non sông hùng vĩ như ngọn núi Thần đinh bề thế tươi xanh sống mãi với thời gian.

Lê Văn Thưa

2 nhận xét:

  1. Rất đẹp và hùng vĩ. Nhưng sợ e nó thành đá xây dựng mất thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Đúng vậy mới đây tôi lên rừng Rào trù tôi phảithổt lên như vầy: Rừng ơi! ta đã về đây, về đây phá rừng không hề mệt mỏi. Rừng ơi! trong tiếng máy cưa đốn gỗ, tiếng máy đục đá núi hôm nay. Màu xanh thành bình địa tương lai hết núi rừng! Ai bảo rừng xanh không quái ác- Lên rừng mà xem!

    Trả lờiXóa