Thứ Tư, 3 tháng 8, 2016

Quăng chài, hình ảnh đẹp về con người với thiên nhiên nay đã mất

   Quăng chài một nghề đánh bắt cá ngày xưa rất phổ biến nhưng ngày nay nó hầu như không còn tồn tại nửa. Đơn giản là chẵng còn cá trên ao đầm sông rạch như xưa để mà đánh bắt.
 Khi con người phát triển thì nhiều thứ trở nên biến đổi, đơn cử như mặt nước hồ ao sông ngòi ngày càng bị thu hẹp lại. Điều quan trọng việc đánh bắt cá tôm ngày càng điệu nghệ, nhanh, nhiều, triệt để hơn. Người ta hay nói đến khoa học công nghệ rằng con người có những phát minh làm thay đổi cả thế giới. Riêng ở Việt nam cũng có những phát minh, phát minh này không làm thay đổi gì cho con người. Nhưng làm thay đổi loài cá tôm nói đúng hơn là hủy diệt loài thủy sinh. Người ta chế ra những bộ kích điện từ ắc quy lên thành hàng trăm vôn đơn giản là thế. Cái thứ có thể giết chết muôn loài này lại được đem dí xuống hồ ao sông rạch! Vậy là mọi loài thủy sinh lớn bé, ấu trứng gì cũng phải chết nổi lên mặt nước. Suốt mấy chục năm nay một số người dân nửa công khai nửa lén lút hành nghề đánh bắt cá kiểu như vầy thì còn đâu loài tôm cá nước ngọt sống ngoài tự nhiên trên đất nước này nửa?!
 Thuyền dùng kích điện đánh bắt cá
  Quăng chài, hình ảnh cực hiếm với ngày nay dù nơi đây là miền sông nước nhưng may mắn lắm mới chộp được những bức ảnh này. Quăng chài một hình ảnh đẹp về con người với thiên nhiên một cách đánh cá lâu đời rất phù hợp cho sự phát triển bền vững. Tiếc rằng ngày nay nó không thể duy trì tồn tại được nửa!
 
 
 


Lê Văn Thưa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét