Chủ Nhật, 10 tháng 4, 2016

Giếng xưa ở thôn Tiền được phục hồi tôn tạo

 Nhà văn hóa thôn Tiền
  Ở thôn Tiền xã Võ ninh có một chiếc giếng xưa sau thời gian không sử dụng không được ai quan tâm gìn giử thành hư hỏng hoang phế. Rồi bị san lấp đã gần 30 năm nay ngay dưới nền móng của sân nhà văn hóa của thôn Tiền. Thế hệ hậu sinh sau nay trong thôn không ai biết đến có sự tồn tại của một cái giếng làng được ông cha xây dựng đã từng phục vụ cho đời sống dân sinh của cộng đồng.
   Sau nhiều năm trăn trở từ ý kiến của một số người dân đặc biệt là hội những con em trong địa phương là cán bộ công nhân viên đã đề nghị cần phục hồi tôn tạo lại di tích cái giếng xưa của thôn. Nay đã đi đến thống nhất được lãnh đạo thôn chủ trương kêu gọi mọi người dân trong thôn và con em ở xa quyên góp kinh phí để tôn tạo lại giếng xưa. Bước đầu đã đạt được thành công trên tinh thần mọi người cùng nhất trí hưởng ứng đặc biệt là sự đóng góp ủng hộ tài chính đạt kết quả cao. Hiện nay thôn đã tiến hành làm lễ khởi công thăm dò và phục hồi lại nguyên trạng khuôn hình cái giếng xưa sau bao năm bị lấp vùi trong lòng đất.
 
 
 
 Quá trình nạo vét phục hồi giếng
 Hoàn thiện giếng thôn
Trong mổi làng quê nào chẵng có để lại những di tích những phong tục tập quán nào đó, đó mới chính là nét văn hóa chính thống bản sắc riêng được xuyên suốt từ ngày xưa cho đến nay của mổi miền quê. Hình ảnh cây đa, giếng nước, sân đình vì sao hay được nhắc đến trong văn thơ, trong những người con đi xa. Hay ngay chính những con người đang sống tại quê hương họ vẩn thường ôn lại kỷ niệm của thời ấu thơ từ chính hình ảnh: Cây đa, giếng nước, sân đình đó. Bởi chính hình ảnh bao kỷ niệm của mổi con người đặc biệt đối với con người từng sống ở vùng quê. Thì hình ảnh sân đình, giếng nước, cây đa... là không thể nguôi ngoai là chất keo gắn kết với tâm tư tình cảm với mọi con người.
 Hơn thế nửa giếng nước, đình làng là nơi tâm linh trong phong tục tập quán của người dân Việt nam nói chung mổi vùng quê nói riêng. Nơi mạch nguồn từ thế đất mạch nước mà ông cha người khai khẩn đất đai đã tạo dựng. Đó còn được coi như là nơi long mạch linh ứng phù hộ độ trì cho thế hệ muôn đời ở làng quê này dù đi đâu về đâu luôn được an lành, hưng thịnh, phát đạt.
 Vậy thì chúng ta sao không trân trọng gìn giử tôn tạo những gì mà ông cha ta đã để lại. Phục hồi tôn tạo lại giếng xưa ở thôn Tiền là việc làm cần thiết bước đầu ngoài ra cần lưu tâm một số di tích khác nửa phục vụ cho đời sống văn hóa của người dân thôn Tiền.

Lê Văn Thưa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét