Thứ Bảy, 2 tháng 4, 2016

Chị Nguyễn thị Kim Quy nữ du kích thời đánh Mỹ

Bức ảnh thời đánh Mỹ chị Nguyễn Thị Kim Qui
 Người chuyển ảnh cho chị đã viết mặt sau ảnh
Nhác trông tưởng như bức ảnh: “O du kích nhỏ dương cao súng thằng Mỹ lênh khênh…” nhưng không phải vậy. Tuy nhiên đây cũng lại là bức ảnh o du kích nhỏ mang súng trong thời chiến tranh chống Mỹ. Có điều bức ảnh “O du kích nhỏ…”  rất nổi tiếng từ ý nghĩa về một bức ảnh. Còn tấm hình o du kích mang súng ở đây lại là một nhân vật nổi tiếng trong thời đánh Mỹ ở Quảng trị. Đó là chị Nguyễn Thị Kim Quy. Chị từng được vinh dự đi dự đại hội thanh niên sinh viên thế giới. Bức ảnh trên đã được đài truyền hình DCS Nhật bản chụp từ thời đánh Mỹ gửi tặng chị. Vật kỷ niệm hiếm hoi đó mà chị đã trao tặng tôi.
Ảnh chụp cùng chị Kim Quy và các bạn 1978
  Tôi quen thân chị từ năm 1978 khi tôi ở vùng 5 hải quân được điều đi tập huấn cán bộ pháo binh tại huyện Hốc môn chuẩn bị cho chiến dich biên giới Tây nam đánh quân Khơ me đỏ. Còn chị Kim Quy thì đang học ở trường Lao động tiền lương cũng ở Hốc môn. Có lẻ học viên trong trường lao động tiền lương dạo đó chị Kim Qui là người lớn tuổi nhất, lúc đó có thể chị đã gần 40 tuổi. Tôi và chị rất quí mến nhau ngày nghỉ chủ nhật nào tôi cũng tìm đến chị. Qua chị chị giới thiệu cho tôi làm quen nhiều bạn gái đẹp rất phong lưu đài các học trong trường. Như Dương Thị Lệ Ngành (Q.bình), Thanh Châm (Đà lạt), Lan Phương, Hồng Lan (Sài sòn). Đặc biệt là Tạ Thị Tố Hương (Gò công) và Trịnh Thị Khánh Vân (Bạc liêu) 2 bạn gái đã có nhiều kỷ niệm đẹp với tôi về vẻ những bức ảnh  và viết nên các bài thơ. Thời trẻ tôi là người rụt rè chẵng biết tán tỉnh gì chỉ có miệt mài với vẻ ảnh và làm thơ để nói lên tình cảm của mình.
 Chị Nguyễn Thị Kim Quy thật sự mong muốn ghép đôi cho tôi với một bạn gái ở đó như Tố Hương hay Khánh Vân nhưng tiếc rằng mọi sự đã không thành. Sau lần tập huấn đó tôi trở lại đơn vị ở Phú quốc theo cuộc chiến tranh biên giới Tây nam, đánh sang Campuchia rồi ở đó nhiều năm… Chị Kim Quy và các bạn gái ở trường Lao động tiền lương sau đó cũng ra trường mổi người đi một nẻo mất thông tin liên lạc (hồi đó không có điện thoại như ngày nay). Sau này trong một lần đi công tác ở tỉnh Minh hải tôi bất ngờ gặp lại một người bạn đó là Trịnh thị Khánh Vân lúc đó nàng đã có chồng và tôi cũng đã có vợ. Chị Nguyễn thị Kim Quy cũng mất luôn tin tức từ đó. Cách đây gần 10 năm trong một chương trình truyền hình thăm lại chiến trường xưa trên VTV1 tôi bất ngờ gặp lại hình ảnh chị Nguyễn Thị Kim Quy xuất hiện trên tivi tại quê hương Quảng trị của chị. 

 Tôi may mắn kịp chụp lại hình chị trên TV
  Có một điều hồi tôi quen thân chị chị vẩn chưa có chồng con. Có lẻ thời thanh xuân của chị mãi miết theo cuộc chiến tranh ác liệt mà tuổi xuân đã vuột qua. Nay chắc chị đã sắp đến tuổi bát tuần, không làm sao để có thể tìm gặp lại chị đó là một thiếu sót lớn đối với tôi.

Lê Văn Thưa



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét