Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013

Gửi Phạm Hồng Điệp một doanh nhân quan tâm đến môi trường



   Giám đốc công ty Shinec Phạm Hồng Điệp p/v trên VTV1
Đã lâu rồi hôm nay mới lại gặp nhau vẩn lại với đề tài môi trường. Dẩu rằng chú là một doanh nhân tôi là một  thường dân nhưng lại cùng gặp một điểm đó là ý thức về môi trường.
    Vâng người ta đã nói nhiều lắm lắm đến môi trường sống trong mọi lúc mọi nơi trong mọi diễn đàn từ trong nước đến quốc tế như các hội nghị toàn cầu về chống biến đổi khí hậu. Nhưng mà người ta nói để mà nói, từ những cấp lãnh đạo chủ chốt cho đến cơ quan chức năng về tài nguyên và môi trường. Tất cả chỉ là việc hô hào, lý thuyết, giải pháp không đầu không cuối với nhau cả. Chỉ có thiên nhiên (rồi sẻ đến lượt con người) là nạn nhân mới nhận lãnh hết hậu quả của con người sống theo kiều ăn xổi ở thì gây ra. Chỉ cần nêu ra một đơn cử động thái về sự hô hào rằng phải bảo vệ lá phổi xanh là rừng cây ở tận đại ngàn, điều này thì rất là nổ lực và chính đáng. Tuy nhiên cái “lá phổi xanh” trực diện với cuộc sống sờ sờ ra trước mắt đó là hàng rào cây xanh ngay trong mọi khuôn viên gia đình, đường làng lối xóm thì lại được công khai phá bỏ đến tận cùng. Từ thành thị đến vùng thôn quê người ta thi nhau xây hàng rào gạch, bê tông đường xem ai hoàng tráng hơn! Đó là một tiêu chí cũng hợp với tâm lý đám đông mà không ai bảo ai cạnh tranh nhau bằng cách dựng lên đỗ ra muôn khối bê tông gạch đá. Vậy mà không một nhà lãnh đạo hay cơ quan chức năng nào nhận thức để đưa ra lời cảnh báo hay kêu gọi khả dĩ nào đó. Mà còn ngược lại vùng thôn quê ngày xưa vốn thanh bình rợp bóng cây xanh là thế nay chủ trương nông thôn mới thêm một lần nửa đường ngang lối dọc phải bê tông hóa mở rộng theo kích thước qui định. Vậy là mọi rặng cây xanh đồng loạt bị đào tận gốc trốc tận rễ màu xanh cây lá phải cùng nhau cuốn chiếu ra đi! Nghỉ rằng từ nay không ai còn nói đến biết đến một cụm từ khi muốn chỉ về vùng quê đó là: Lũy tre làng, còn đâu nửa mà nhắc! Bê tông hóa đã chiếm chổ cây tre biểu tượng của bao đời về nền văn hóa Việt nam rồi!
      Nhìn khuôn viên nhà xưởng của công ty Shinec cũng như hàng rào của gia đình tôi được trồng cây xanh tươi tốt hóa ra lại gây lạc lỏng trong cái khung cảnh xã hội toàn hàng rào đường sá bê tông ngày nay!
   Chú Hồng Điệp ạ chúng ta cùng đã đưa ra ý tưởng cây xanh đã hơn 5 năm nay trên một diễn đàn về bảo vệ môi trường do đài Tiếng nói Việt nam và bộ Tài nguyên và môi trường tổ chức. Kết quả đã nhản tiền rồi đấy người hăng say thực hiện thủy chung nhất lại chính là tác giả của nó!
    Viết đến đây tôi lại nghỉ đến câu nói của thi hào Gớt: “Mọi lý thuyết trên đời là màu xám chỉ có cây đời mới mãi mãi là xanh tươi” chúc chú Hồng Điệp luôn là cây đời xanh tươi.

  Đường lin sau là một số bài viết đáng quan tâm nên tham khảo:

Lê Văn Thưa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét