Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2013

Những điều chưa biết về bão số 10 vào Quảng bình

Cơn bão số 10 ở Quảng bình

 Cơn bão số 10 đỗ bộ vào Quảng bình là một cơn bão mạnh đánh dấu một điều đặc biệt mang tính lịch sử là sau suốt 24 năm kể từ năm 1989 đến nay mới thấy bão trở lại ở tỉnh Quảng bình.
      Nghĩa là những thanh thiếu niên sinh ra từ năm 1989 ở QB đến nay không hề biết đến bão. Đây chính là điều lạ ở một vùng đất được mệnh danh rốn bão lụt miền Trung mà suốt 24 năm không thấy bão. Điều đáng tiếc là rất ít người ở QB để ý đến điều này có thể do thời gian quá dài hàng chục năm nên khó nhớ. Bản thân tôi nhờ  vào một cái mốc đáng nhớ là khi bị cơn bão khá mạnh năm 1989 gây thiệt hại nên sau bão làm lại nhà dù kinh tế lúc đó còn khó khăn cũng cố gắng làm sao nhà chống chịu được bão. Ngôi nhà mới đó làm xong từ năm 1990 cứ nghỉ là chờ xem gặp bão nó thử thách thế nào. Vậy mà cho đến hơn 20 sau không hề có trận bão nào để thử thách cho đến vài ba năm gần đây tôi đã phá giỡ làm lại nhà mới vững chắc hơn. Nhờ thế tôi mới có cơ sở để khẳng định sau 24 năm QB không gặp bão là thế.
    Tưởng thiên nhiên đã quên đi vùng đất khắc nghiệt với thiên tai này cơn bão số 10 đã phá tan sự lãng quên sau 24 năm bằng một sức mạnh siêu bão trên cấp 12 một cơn bão kéo dài hiếm thấy hơn 5 giờ đồng hồ. Con người bỗng trở nên nhỏ bé trước sức tàn phá lạnh lùng không gì có thể cưỡng nổi từ thiên nhiên. Khủng khiếp chỉ có bộc phát lên những câu nói đó khi phải trải qua từng phút từng giờ chống chọi với bão. Những cú gió dật thót tim kèm theo tiếng rít kinh hoàng như một sự hủy diệt rồi tiếng rầm rào đỗ vỡ đâu đó. Âm thanh như đua nhau như thách thức đe họa lòng người. Ngoài kia mọi thân cây lớn nhỏ vặn vọ lay lách, chốc chốc lại cúi rạp sát đất rồi bật dậy hay chẵng bao giờ còn đứng lên được nửa. Gẩy đỗ bật gốc, ngả nghiêng, xác xơ trơ trụi trước một thảm cảnh ngổn ngang. Chỉ còn lại những ngôi nhà ngày nay đã dần được xây dựng khá kiên cố bê tông cốt thép là chống chọi lại với bão. Tốc độ gió quá lớn đã đẩy mưa rơi không theo hướng bình thường rơi xuống mà tạo ra dòng nước leo ngược khi gặp vật cản như nhà cửa. Nhà mái ngói mưa theo gió xuyên qua kẻ ngói lợp lọt vào nhà đã đành nhà mái đỗ bê tông cũng phải chung số phận ướt nhép. Kỷ thuật xây dựng nhà nhìn vào cảnh này cũng phải nản lòng vì không sao ngăn được dòng nước mưa theo bão vẩn có thể lọt qua mọi khe hở dù rất nhỏ từ các loại cửa lớn nhỏ hay qua ô thông gió. Ấn tượng nhất là bộ cửa chính cao lớn nhất trong nhà được đóng kín chốt chặt lại trở thành như một tác phẩm làm thác nước mini bất đắc dĩ nhỏ giọt hay phun trào nước lênh lánh chảy xuống nền nhà thành dòng trong tiếng gầm sôi của bão.
   Trận bão này nhằm vào thời kỳ mọi người dân đã có thể xây dựng nhà theo hướng bền chắc bảo vệ sự an toàn cho con người gặp khi bão lũ. Nếu như vào khoảng 20 năm về trước với nhà gỗ đơn giản mà gặp phải như siêu bão số 10 này thì hầu hết nhà dân bị san phẵng. Tính mạng con người thật khó mà lường hết được.
      Con người khi đã sinh ra và lớn lên bám trụ trên vùng đất khắc nghiệt này đã thấm đẩm mọi gian khó từ thiên nhiên ngàn đời nay. Đấu tranh để sinh tồn đó là quy luật vốn có của tự nhiên con ngươi ở nơi đây đã và đang biết sống chung với bão lũ.
Nhìn ra cơn bão đang hoành hành
 Sự hỗ lốn trong góc nhà đỡ thấm dột trong cơn bão
 “Thác nước mini” lọt qua bộ cửa chính vào nhà
 Từ nhà cấp 4 đến nhà cao tầng đều bị tốc mái
 Công sở
 Ngổn ngang cây đỗ sau bão
“Công nghệ” bóc vỏ,  đánh bóng cây Phi lao (bằng cát) 
trên đồi cát Quảng bình qua bão số 10
Cột ăng ten bưu điện huyện QN “cúi chào” siêu bão số 10

 
 Video Clip bão số 10
Lê Văn Thưa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét