Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013

Một đám tang vĩ đại


  Lại nói đến sự vĩ đại, trên phương tiện truyền thông ở Việt nam lâu nay dể thường lạm phát từ Vĩ đại. Đảng ta vĩ đại, lãnh tụ vĩ đại, nhà nước vĩ đại, chiến thắng vĩ đại, thành công vĩ đại vv thứ vĩ đại nói và nghe nhiều quá thành hóa nhàm. Nó làm cho không ít người phải “dị ứng” với từ vĩ đại này rồi đâm ra nghi kỵ nó.
   Thế nhưng, bỗng dưng ngôn từ vĩ đại lại trở nên sống động đúng nghĩa một cách tự nhiên lại ùa ra tự đáy lòng cả hàng triệu con người Việt nam. Khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp vị tướng huyền thoại đi qua 2 cuộc chiến tranh lớn của dân tộc Việt nam qua đời.
    Không gì có thể hội đủ tầm vóc bằng ngôn từ Vĩ đại nói về những cống hiến lớn lao của ông cho tổ quốc cho dân tộc và cho cả phong trào giải phóng các nước  thuộc địa trên thế giới. Vị tướng anh cả quân đội, vị tướng nhân dân đó là tất cả sự tôn kính mà quân đội và nhân dân chỉ dành riêng cho ông. Đám tang của Ông từ khi nghe tin Ông trút hơi thở cuối cùng đến khi đưa tiển Ông về nơi an nghỉ là những hình ảnh hiếm thấy qua mọi thời đại. Trên quảng đại mọi phương tiện truyền thông từ nhà nước, các tổ chức cho đến mọi cá nhân phần chính đều đưa tin bài về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Từ thủ đô Hà nội nơi ông sinh sống làm việc cho đến tỉnh Quảng bình nơi ông sinh ra và cũng là nguyện vọng của ông nơi an nghỉ cuối cùng. Hàng vạn triệu con người từ Hà nội, Quảng bình và từ khắp mọi miền đất nước từ già trẻ gái trai tìm đến viếng và đi đưa tiển ông. Những hình ảnh dòng người dày đặc trật tự kéo dài hàng chục đến cả trăm cây số làm ta phải thảng thốt kinh ngạc về sự lớn lao kỳ vĩ từ tấm lòng của muôn người cùng hướng về chưa từng thấy đó. Đây chính là một cái mốc mà lich sử sẻ ghi tạc. Còn nhiều thời gian để chiêm nghiệm về ông bàn về ông viết về ông một khai quốc công thần, còn những điều chưa được công bố về những thằng trầm mà ông từng trải.
     Đại tướng Võ Nguyên Giáp! ông là ai, dù mọi người ai cũng đã biết đến ông nhưng không ai có thể hình dung nổi đám tang của ông lại có sức cuốn hút hùng hậu tràn đầy sư kính trong tiếc thương lại xuất phát tự lòng dân, lòng người bao la đến như thế!? Một đám tang vĩ đại chưa từng thấy nó sẻ lưu mãi trong lòng người dân Việt nam kể cả để lại tiếng vang trên thế giới.
Người dân Hà nội mang hoa đến viếng tại
nhà riêng Đại tướng (ảnh intenet)
Quang cảnh chưa từng thấy người dân Hà Nội đưa tiễn
 linh cữu Đại tướng (ảnh intenet)
 
Người dân Quảng bình đi viếng Đại tướng và
trên đường đón đợi để tiễn đưa linh cữu Đại tướng
 
Hình ảnh tiển đưa Đại tướng trên đường QL1 dài 70 km
chật kín người ở Quảng bình
Vũng chùa nơi an táng Đại tướng (ảnh intenet)
Lê Văn Thưa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét