Máy báy trực thăng Mi-6 của Nga và HU-1A của Mỹ
Ngày nay việc đi lại bằng máy bay là phổ biến nhưng 40 năm trước đi máy bay là rất hiếm đó là nói đến máy bay hành khách thông thường. Còn đi bằng máy bay trực thăng thì quả là rất hiếm cho đến cả ngày nay.
Vậy mà tôi lại có thể đến 3 lẩn đi quá giang máy bay trực trăng, thực ra ở Việt nam chỉ có quân đội mới đi loại máy bay này. Đúng vậy cả 3 lần tôi đi là từ cuộc chiến biên giới Tây nam Căm pu chia điều đáng nói tôi lại là người lính bình thường không liên quan với không quân lại chẵng phải quyền chức gì. Đúng ra hoàn toàn là ngẩu nhiên mà đến tận 3 lần ngẩu nhiên đi máy báy trực thăng như thế thì kể cũng là lạ. Tuy nhiêu câu chuyện này tôi lại không nói đến cơ duyên gì lại được đi máy bay trực thăng, mà chắc hẳn rất hiếm người được trải nghiệm này. Mà tôi lại nói tới 3 chuyến đi máy bay trực thăng để lại sự bất ngờ chưa từng thấy, những kỷ niệm không thể quên:
Lần thứ nhất đi máy bay trực thăng HU-1A loại máy bay củ từ thời Mỹ. Thực ra là tôi xin đi quá giang trong chuyến đi phép về cưới vợ năm 1982 từ Kông pông som đi Phnum pênh. Lần đầu tiên đi máy bay, máy bay cất cánh do cánh cửa máy bay quá củ kỷ không thể đóng sát gió lùa vào như bão tôi ngồi bên cửa phải phát khiếp.
Lần thứ 2: Đi máy bay Mi 6 của Nga cũng do người Nga lái từ Phnum pênh bay về cảng Rem khảo sát trên không rồi về cảng Kông pông som. Tôi đi công tác đến tiền phương bộ tổng tham mưu được ở đây dưới thiệu tôi xin đi quá giang về đơn vị. Khi tôi đi công tác từ Kông pông som đến Phnum pênh bằng ô tô bao giờ cũng phải mang khẩu AK qua 250km đường rừng. Nơi thường diễn ra các cuộc phục kích của tàn quân khme đỏ tôi từng nhiều lần suýt chết trên con đường này... Đến sân bay nơi chiếc trực thăng Mi 6 của Nga chuẩn bị cất cánh tôi mang nguyên khẩu AK ngực đeo đầy đạn dược. Mấy người Nga đứng đó xanh mắt sao ông này trang bị vũ khí đến tận răng lại xầm xầm đòi lên máy bay của Nga? Mấy ông chặn tôi lại xì xồ với nhau sau đó phiên dịch mới nói với tôi. Phải để súng ống đạn dược lại mới được lên máy bay. Buộc lòng phải thế tôi giao vũ khí lại đồng nghĩa với tôi để mất nguyên súng ống đạn dược của mình. Tôi không rỏ cái vụ mất súng này tôi vẩn thấy bình thường và đơn vị cũng không ai hỏi đến khẩu AK đó.
Lần thứ 3 sau khi làm việc ở Kông pông som với vùng 5 Hải quân tư lệnh Đô đốc Hải quân (thượng tướng) Giáp Văn Cương về kiển tra ở đảo Phú quốc. Khi rời phú quốc tất nhiên là ông đi máy bay trực thăng quân đội. Ông là vị tướng rất quan tâm sâu sát đặc biệt đối với đơn vị ở xa cách và chiến trận như vùng 5 HQ. Ông ra chỉ thị cho đơn vị các sĩ quan nào đi công tác và đi phép vào dịp này thì cho đi quá giáng máy bay chở ông về Sài gòn. Thật bất ngờ tôi đang chuẩn bị đi Sài gòn công tác, lại lần thứ 3 nửa được đi quá giang máy bay trực thăng. Khi máy bay hạ cánh xuống sân bay quân sự Tân sơn nhất cơ quan bộ tư lệnh HQ điều 2 xe con đến chở. Ý là một chiếc dành cho Tư lệnh HQ còn chiếc nửa dành cho sĩ quan tuỳ tùng của ông. Không ngờ lại có một loạt cán bộ vùng 5 đi quá giang đây là việc nằm ngoài dự kiến. Ở đây khu quân sự nên chỉ xe quân sự mới được vào phải cần điều thêm vài ba xe nửa là chuyên nhỏ nhưng phải đợi lâu. Không hiểu sao tư lệnh Giáp Văn Cương lại biết sự này liền nói: Thôi tất cả nhồi lên xe hết kể cả xe của tôi. Mọi người vội vả en nhau lên xe trừ xe của Tư lệnh. Ông phải nhắc vài lần mấy cán bộ mới rụt rè lên xe ông, tư lệnh mới hỏi lên xe cả chưa? có người trả lời còn 1 người nửa. Ông mới nói: - Còn chổ đây. Ộng chỉ vào khoảng hở tý tẹo bên người ông tất cả các sĩ quan ở đó đều xanh mắt, không thể giám. Chỉ có tôi là người duy nhất dám leo lên ngồi vào đó, nghĩa là ngồi lên đùi của thượng tướng đô đốc Hải quân Giáp Văn Cương. Con đường xe chuyển bánh khoảng 20km mà tôi như ngồi trên lửa bởi quá ngại ngùng với vị tướng cảm giác xe chạy sao mà lâu đến thế lâu như cả thế kỷ. Có thể nói trong đời lính chiến tôi may mắn được gần gủi theo nghĩa đen với vị đô đốc tư lệnh quân chủng Hải quân Giáp Văn Cương. Dù có giàu có giàu sức tưởng tượng cũng không thể ngờ nổi là ngồi trên đùi vị tướng.
Mổi chuyến đi máy bay trực thăng là những sự việc khác nhau nhưng tất cả điểm chung là đều đi quá giang, đều máy bay trực thăng. Nói thẵng ra rằng rất hiếm người được đi theo cách này dù là 1 lần tôi lại đến 3 lần mới là độc lạ Mổi lần đi như thế lại gặp sự chuyện lạ, lạ đến độ khó có thể xẩy ra lần thứ 2 trên đời này.
Lê Văn Thưa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét