Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2023

Kỷ niệm không thể quên vẻ ảnh Bác Hồ

 

Cuộc chiến biên giới Tây nam Căm pu chia đây là dấu ấn đĩnh cao của cuộc đời tôi. Lớn lên tôi chỉ học đến xoá nạn mù chữ bởi nghèo đói và chiến tranh. Ngoài ra tôi không được học bất cứ một thứ gì kể cả sĩ quan quân đội cứ thế là lên không hề được học do theo cuộc chiến. Sau này tôi còn làm nhiều thứ nửa mà chẵng được ai dạy ngày nào như thể trời bỏ sọt tôi trong việc học. Tuy nhiên sự nghiệp vẻ vời của tôi mới là bước đột phá kỳ lạ nhất. Là lính chiến ở góc rừng cuối biển tuổi trẻ sao mà buồn quá tôi mới kiếm giấy lộn và bút chì tự tập vẻ ngoài giờ hành chính trong khi không hề có chút năng khiếu vẻ. Vùng 5 hải quân biết đến tôi qua bức vẻ ảnh bác Tôn Đức Thắng cho vùng làm lễ truy điệu khi bác mất. Mọi người cứ tưởng tôi là một hoạ sĩ tài năng, ban tuyên huấn mới đề nghị tôi vẻ ảnh Bác Hồ với hải quân để trang trí. Mà không ngờ tôi chỉ là tay vo không có kiến thức gì về vẻ ép quá cuối cùng tôi cũng nhận. Tôi chỉ vẻ chơi bằng bút chì hay bột thuốc trên giấy. Lần đầu tiên cầm đến cọ vẻ bằng sơn trên bạt tôi phải làm ngoài giờ hành chính hơn 1 tháng trời. Đó là sự ra đời bức vẻ Bác hồ với Hải quân trang trí trên nóc hội trường vùng 5 Hải quân ở Kông pông som. Từ khoảng năm 1982 đến khi rút quân 1989. Đây quả là một kỳ tích cuộc đời tôi ít người biết đến có một điều kỳ lạ nửa tôi không hề nhận được tiền công hay lời tuyên dương đại loại nào của đơn vị với công sức tâm huyết đã bỏ ra. Nhưng dù sao đây là dấu ấn không hề phai khi làm một việc vượt cả sức tưởng tượng của chính mình.

Lê Văn Thưa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét