Thứ Năm, 2 tháng 9, 2021

ghi dấu một thời - Sơ đồ theo giỏi bão


  Ngày nay khi muốn biết thông tin bão lũ thật đơn giản chỉ cần mở TV hay vào intenet là có đủ mọi tin về thời tiết. Nhưng khoảng 15 năm về trước không thể như vậy. Ở vào một đất nước khi mà hàng năm thường xuyên có trên 10 cơn bão trên biển Đông và đỗ vào đất liền. Làm sao mọi người dân có thể chủ động mà theo dỏi bão vào cái thời chưa có ti vi, máy tính, điện thoại hay intenet chỉ có ra đi ô? Cái ý tưởng mà được nẩy sinh vào thời đó chính là “Sơ đồ theo dỏi bão”.


Vâng khi có chiếc rađio thông báo cho biết tin cơn bão ở kinh, vĩ độ nào đó… ta chấm ngay tọa độ vào “Sơ đồ theo dỏi bão” là có ngay hình ảnh trực quan về đường đi của cơn bão để mà nhìn nhận và tìm cách ứng phó. Ý tưởng này tôi đưa ra không chỉ nói khơi khơi mà tôi phải bỏ ra hàng tháng hàng năm trời. Tận dụng vào lúc rổi từ chiếc máy vi tính của hiếm thời đó của con tôi, tôi tự mày mò học hỏi đến từ các phần mềm về đồ họa vi tính để có thể tạo ra tấm bản đồ theo dỏi bão như ý muốn. a hà quá là nhiêu khê khi phải mò vào cái khối kiến thức mà mình được trang bị mới ngang tới bậc xóa nạn mù chữ! Cũng phải gắng mà tự vượt qua bao khó khăn để tạo ra được tấm sơ đồ theo dỏi bão. Dù sao vẩn còn dể thở hơn, mươi năm trước thời ở quân đội bỗng nhiên lại cầm cọ vẻ ảnh Bác Hồ trang trí cho hội trường của đơn vị vùng 5 hải quân. Có lẻ từ nổ lực này mà sau đó nhiều bài trên báo chí đã phong tôi lên thành “giáo sư” lại được đăng trên các báo như Nhân dân, Công an... thậm chí cả trên trang: Mạng thông tin khoa học và công nghệ Việt nam.

   Ý tưởng về Sơ đồ theo dỏi bão của tôi là rất thực tế phục vụ cho người dân trong phòng chống lụt bão vào thời đó. Nếu sản xuất hàng loạt loại Sơ đồ theo dỏi bão này thì giá thành rất là rẻ nó rẻ hơn nhiều so với tờ bản đồ du lịch thời đó. Ai cũng có thể mua 1 vài tờ về treo nhà để theo giỏi bão. Nhà sản xuất sẻ hốt tiền bởi lượng tiêu thụ sẻ rất cao trong hầu hết mọi nhà dân. Thật đáng tiếc nói như thế mà không hề diễn ra như thế ở đất nước này! Tôi người đưa ra ý tưởng nhưng đầu óc kinh tế của tôi lại là con số không. Sau khi được đăng tải lên truyền thông nhiều người đã tìm cách liên hệ và đề nghị tôi cần phải sản xuất sơ đồ theo dỏi bão bán ra thị trường. Tôi sinh ra vốn không thể là kinh doanh nếu không tôi đã giàu to từ vụ sơ đồ theo dỏi bão này, vừa phục vụ được nhân dân và lại hái ra tiền.

Từ ý tưởng Sơ đồ theo dỏi bão này tôi đã gửi đến chính phủ, đến một số bộ ngành như bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn thời đó. Sau đó bộ Nông nghiệp có sản xuất loại bản đồ này nhưng chỉ cấp đến cấp xã thời đó trên bàn làm việc của cán bộ địa phương có sơ đồ theo dỏi bão loại này.

   Sơ đồ theo dỏi bão là một dấu ấn đậm nét trong những sáng kiến của tôi cho dù không thực hiện được như ý muốn. Rất nhiều người biết đến và rất quan tâm ý tưởng này đặc biệt với giới truyền thông họ đã bàn luận khá nhiều trên báo chí thời đó. Tiếc rằng các nhà hoạch định chính sách lại không quan tâm cho dù tôi đã gửi đến họ.

  Còn có nhiều trường hợp đã làm tôi bất ngờ như phóng viên báo Nguyễn Xuân Tuấn. Lặn lội từ Hà nội đến Quảng bình khi nghe tin về “Sơ đồ theo dỏi bão” tìm tôi tận nhà. Rồi đăng bài ngay trên báo ảnh Phụ nữ,  để lại nhiều bức ảnh có ý nghĩa tôi với sơ đồ bão thời đó.

   Một lần tôi nhận được thư điện từ một người không quen đang làm việc cho đài khí tượng nước ngoài. Anh ấy thông báo đã lập một trang web để đưa thông tin kịp thời về mưa bão ở vùng biển Đông cho người dân quan tâm. Vào thời điểm này intenet bắt đầu phát triển như vậy anh ta đã rất quan tâm đến Sơ đồ theo dỏi bão của tôi và rất tâm huyết muốn cung cấp thông tin thời tiết cho người dân thật đáng quí.

Tuy nhiên có một sự việc đã làm tôi phải hết sức ngạc nhiên đó là sự xuất hiện Blogspot có tên: Việt nam hồ sơ hậu chiến 1975-2011: Những số phân kỳ lạ, của Cao Huy Khanh nhà thơ nhà phê bình văn học. Viết về số phận khoảng trên 1000 người cả 2 phía sau cuộc chiến giải phóng miền Nam.  Tôi lại có tên trong hồ sơ những số phận kỳ lạ này được mô tả một cách khái lược rằng: Cựu bộ đội hải quân sau cuộc chiến biên giới Tây nam Căm pu chia về đã tìm cách vẻ sơ đồ theo dỏi bão để phục vụ cho người dân phòng chống bão.


Sơ đồ theo dỏi bão được đăng tải đầu tiên trên báo điện tử Vov news và cả tham gia dự thi cũng ở đài Tiếng nói Việt nam năm 2006. Sau đó được nhiều báo chí đã nhắc đến sự kiện này dạo đó tên tôi hầu như gắn với Sơ đồ theo dỏi bão. Vâng đó là những nổ lực của bản thân khi xuất thân từ người dân chân đất lại mê say tìm kiếm những sáng kiến hữu ích, Sơ đồ theo dỏi bão là một sự đóng góp đã để lại dấu ấn khó quên trong đời

Lê Văn Thưa

 

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét