Thứ Bảy, 18 tháng 1, 2020

Nghịch lý Femi - Lời cảnh báo cho Trái đất

  Một khái niệm của các nhà khoa học được đưa ra từ năm 1950. Do nhà khoa học nguyên tử Enrico Fermi nêu ra nay đã tròn 70 năm. Chuyện của các nhà nghiên cứu khoa học lại làm kẻ vô học quan tâm. Nghịch lý Femi hiểu một cách dân giả là: Vũ trụ vô tận có hàng tỷ tỷ hành tinh vì sao chỉ có mổi trái đất có sự sống? Mãi từ năm 1950 Femi đã nhìn nhận vậy, điều bất ngờ là 70 năm sau khi mà nền khoa học công nghệ của thế giới ngày càng phát triển vượt bậc. Mà "Nghịch lý" vẩn còn nguyên, ý muốn nói là đến nay vẩn chưa hề phát hiện ra sự sống ngoài trái đất. Cái nghịch lý chính mà Femi muốn đề cập là sự sống có trên các hành tinh đã tự hủy diệt do nhiều nguyên nhân. Đơn cử như khi sự sống ở một hành tinh nào đó phát triển đến độ cực thịnh họ cũng có thể tiêu diệt lẩn nhau. Bằng các loại vũ khí nguy hại dẩn đến tự diệt vong. Hoặc do các nguyên nhân khác... Bởi thế trên vũ trụ mới không thể tìm ra sự sống khác ngoài trái đất.
Tâm đắc với ý tưởng này của Femi hình dung sự sống trên trái đất này. Thực ra thứ vũ khí hủy diệt hàng loạt của con người trên trái đất cũng đã có như vũ khí hạt nhân, vũ khí sinh hoc... Nhưng đó là nguy cơ có thể họ chưa sử dụng đến. Cái mà mọi sự sống trên trái đất đối mặt rỏ ràng hơn chính là bùng nổ dân số nay đã trên 7 tỷ người. Sự bùng nổ dân số lại đồng thời với khai thác sử dụng mọi tài nguyên thiên nhiên không hề có giới hạn. Biến đổi khí hậu trái đất nóng lên các nhà khoa học đã róng riết cảnh báo nhiều năm nay. Tuy nhiên thử hỏi có ai thấm nhuần từ nhà lãnh đạo cho đến người dân?
  Nghịch lý Femi đây chính là lời cảnh báo. Điều đáng buồn chẵng mấy ai quan tâm khi chưa chưa thấy cận kề, đến khi đã cận kề thì đã là quá muộn. Bởi vậy trong vũ trụ này dường như đơn côi chỉ mổi trái đất có sự sống. Và rồi trái đất vẩn sẻ cứ thế diễn tiến đúng như vết xe đỗ mà không sao cưỡng lại nổi "Nghịch lý Femi"!

Lê Văn Thưa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét