Thứ Hai, 11 tháng 2, 2019

Hàng ta và hàng tây sau tết

 
 Gói bánh bích quy Rich tea nhỏ gọn, hộp Bảo an to đùng màu mè
Ra tết mới có dịp nhìn lại ê hề các thứ quà bánh con cháu người thân mang về cúng lễ tổ tiên ông bà và dùng trong dịp tết. Nổi lên là các loại bánh kẹo đủ loại có cả hàng ta và hàng tây làm ra. Thử lấy hộp khá lớn bánh đậu xanh nổi tiếng Bảo an ra. Nó đập ngay vào mắt là những trang trí mầu đỏ và vàng nhằm bắt mắt.trên toàn bề mặt hộp bánh. Không khác gì trên các con đường phố cầu cống người ta trang trí cờ xí khẩu hiệu băng rôn đỏ loét vào dịp tết lễ vậy! Điều đáng tiếc trên bề mặt có sẳn diện tích ở mặt hộp ngoài tên hiệu đăc sản được in rất nhiều. Lại thông hề có chút thông tin trong bánh đậu xanh thành phần là những chất gì? Thậm chí một hộp lớn như vầy mà không có trọng lượng thực của bánh là bao nhiêu. Và tôi đã thử làm việc này bỏ hết mọi bao gói tách riêng bánh đậu xanh ra đem cân thì được 100g.
Mổ bụng hộp Bảo an ra chỉ là một nhúm bánh đi theo cả lô lốc phụ tùng
Chỉ 100g bánh đậu xanh
Ăn theo 200g phụ tùng bao bì
Tiếp theo gom hết các bao bì to nhỏ các loại kèm theo một tấm bìa dày to chèn bên trong hộp bánh. Tôi cân được đúng 200g. Ai có thể tin chỉ nhúm bánh 100g mà có đến 200g bao bì! Bao bì này còn được thiết kế tạo thật nhiều khoảng rỗng để nhằm nhìn cái hộp bánh to lớn hơn.
Gói bánh Rich tea đúng 300g
Vỏ bao gói dường như không trọng lượng
   Thử lấy một bao bánh bích quy của tây hiệu Rich tea xuiất xứ từ Anh quốc. Một bao gói quá mức tầm thường không trang trí bắt mắt hay quảng cáo gì. Chỉ thấy một vài màu đơn điệu nhưng lại in rất nhiều là chữ đó là nhằm giới thiệu các thành phần có trong bánh để người dùng có đủ thông tin cần thiết. Gói bánh nhà sản xuất ghi trọng lượng 300g đem cân cũng đúng 300g. Có điều khi bóc bao bì ra đem cân thì cân không nhảy vì bào bì quá đơn giản, quá nhẹ!
Rút ra công thức:
-Bánh ta đậu xanh Bảo An: 100g bánh = 200g bao bì
-Bánh tây bích quy Rich tea: 300g bánh, gần bằng 0g bao bì
He he gần như hầu hết các loại bánh VN sản xuất ra không riêng gì bánh đậu xanh Bảo an đều có chung cung cách như vậy. Đó là màu mè lòe loẹt dể bắt mắt bao bì dư thừa chiếm nhiều không gian chứa bánh thật. Người ta tìm mọi cách ăn gian chỉ chút xíu bánh mà hộp bao thật to. Hay gói trong bao giấy bóng rồi thổi không khí vào thật căng nhìn như thể cái bánh to. Đây là một sự lừa dối khách hàng phổ biến nhất trong hàng hóa bánh kẹo VN nhất là trong dịp tết mà không hề bị lên án. Từ cách làm đó đã sinh ra bao hệ lụy trong đời sống xã hội. Trước hết là quen với sự gian dối trong sản xuất hàng hóa. Tiếp đến là lãng phí tài nguyên chỉ làm ra một nhúm bánh mà mang theo một lô lốc bao bì. Chiếm không gian và tốn bao công vận chuyển. Gây ô nhiểm môi trường quá nhiều loại bao bì không đáng có. 100g bánh phải gánh 200g bao bì, trong lúc người ta 300g bánh gần như =0g bao bì.
Chúng ta tư cho là thiên đường XHCN lại làm ra hàng hóa mà không thể đem so được với bọn tư bản rẩy chết. Người ta làm ra mang tính thực chất tôn trọng khách hàng. Còn chúng ta làm ra là tìm mọi mánh khóe lừa dối nhau. Đây là nổi nhục mà sao không ai muốn nhận thấy để tìm cách sửa chửa?


Lê Văn Thưa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét