Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2018

Anh hùng thành tội đồ trong lịch sử hải quân Mỹ


  Trong chiến tranh thế giới thứ 2 nước Mỹ xa xôi cũng không tránh khỏi bị nước Đức quốc xã đánh phá bằng đường biển. Donitz là đô đốc hải quân cáo già của Đức quốc xã đã chủ trương sử dụng tàu ngầm phong tỏa đường biển. Vào thời gian đầu đến giửa cuộc chiến các lực lượng của phe dồng minh bị thiệt hại nặng nề trên biển về tàu chở hàng tiếp tế lương thực trang cụ chiến tranh.
Truyền trưởng tàu PC-566
Lực lượng hải quân Mỹ bảo vệ bờ biển lúc này lại rất mỏng và non kém chưa có đủ phương tiện và trang thiết bị đáng kể để chống lại tàu ngầm của Đức. Nhiều tàu hàng tiếp tế cho nước Anh bị đánh chìm trên biển nước Mỹ. Năm 1942 một tàu mang tên Robert E.lee của Mỹ chở hàng và 407 người được 4 tàu của hải quân Mỹ hộ tống. Nhưng đã bị tàu ngầm mang tên U-166 của Đức phóng ngư lôi đánh chìm. Tất nhiên 4 tàu hộ tống của Mỹ không có cách nào phát hiện sớm tàu ngầm của Đức trước khi tầu Robert E.lee lâm nạn. Tuy nhiên một tàu khu trục hộ tống có tên PC-566 mới lần đầu ra trận do truyền trưởng trẻ trung tá Herbert Claudius chỉ huy.

 Tàu hàng Robert E.lee của Mỹ
 
 Tàu khu trục PC- 566
Bản báo câo của thuyền trưởng PC-566
 Đã kịp thời phát hiện thấy ống thông khí khi tàu ngầm U-166 Đức nổi lên gần mặt nước để phóng ngư lôi. Thuyền trưởng Claudius ra lệnh đuổi đến và rất kịp thời phóng luôn 2 loạt bom chìm. Bom chìm nổ rồi sau đó thấy có váng dầu nổi lên. Lúc này tàu hộ tống PC-566 phải nhanh chóng đến nơi tàu hàng bị đánh chìm để cứu người. Sau đó thuyền trưởng trung tá Herbert Claudius viết báo cáo tường trình một cách rỏ ràng về việc đã có thể đánh chìm tàu ngầm Đức gửi lên bộ hải quân Mỹ.
 Lãnh đạo hải quân Mỹ lúc đó tiếp nhận báo cáo rồi quyết định không có vụ đánh chìm tàu ngầm Đức nào cả. Tầu PC-566 không hoàn thành nhiệm vụ. Thuyền trưởng chỉ huy tàu đã mắc nhiều lổi cơ bản không đi đúng vị trí không kịp thời đánh trả. Thuyền trưởng Claudius chịu kỷ luật đuổi khỏi tàu trở về trường huấn luyện.  Herbert Claudius xuất thân từ người nông dân hiền lành chất phác ông không có khiếu nại gì sau đó. Ông chỉ kể lại với 2 con của ông rằng: Chính cha đã từng đánh chìm tàu ngầm của Đức quốc xã. 2 con ông đã tin như vậy và cho rằng việc cấp trên đánh giá dành cho bố ông là bất công.
  Herbert Claudius cùng 2 con
 
 Gordon Claudius là con trai
   Chiến tranh đã lùi xa sau gần 70 năm trong một dịp rải cáp ngầm trên biển người ta phát hiện hình như có xác một chiếc tàu ngầm Đức nằm nhầm chổ. Nó ở gần với chiếc tàu Robert E.lee bị đánh đắm năm 1942? Lúc này khoa học công nghệ đã tiến xa có những phương tiện có thể phát hiện dưới đáy sâu của biển cả. Thế là Hercules một công nghệ tiên tiến được trang bị máy quay có độ phân giải cao dưới đáy biển vào cuộc để tìm ra sự thật. 
 
Xác tàu ngầm Đức
 Tàu của đội thám hiểm
Sau nhiều tháng phát hiện nghiên cứu của đội Hercules, đây đúng là tàu ngầm Đức Quốc xã mang tên U-166. Tuy nhiên sự thể không hề đơn giản bởi 1/3 phía mủi tàu ngầm bị đứt lìa. Đây không thể là kết quả của bom chìm gây ra bởi bom chìm thời đó chỉ đủ khả năng làm nứt vỏ tàu ngầm sau đó nhờ nước biển làm nốt phần còn lại. Nhưng khi phân tích kỷ mới nhân ra thấy rằng chiếc tầu ngầm này khi trên đường lặn xuống để trốn thoát đã bất ngờ dính phải một quả bom chìm rơi và mắc trên thân tàu đúng với buồng chứa ngư lôi. Khi tàu lặn xuống độ sâu mà bom chìm đã cắt ngòi thì bom chìm nổ. Sức nổ đã kích nổ luôn số ngư lôi trên tàu ngầm mới làm cho phần đầu đứt lìa. Đội khám phá Hercules đã có báo cáo cụ thể và xin làm việc với bộ hải quân Mỹ về phát hiện mới này.
 Bộ trưởng, Đô đốc hải quân Mỹ và Gordon Claudius
   Vào năm 2014 Tại trung tâm lịch sử di sản bộ Hải quân Mỹ có một lễ công bố do bộ trưởng hải quân và đô đốc tham mưu trưởng hải quân Mỹ chủ trì. Đến dự có nhiều quan khách còn có Gordon Claudius là con trai của vị cựu trung tá thuyền trưởng Herbert Claudius đã quá cố. Đô đốc tham mưu trưởng hải quân Mỹ công bố: -Đây là câu chuyện về lịch sử trong cuộc chiến tranh đầy cam go và nguy hiểm. Tàu khu trục PC-566 do trung tá thuyền trưởng Herbert Claudius chỉ huy đã đánh chìm tàu ngầm U-166 của Đức quốc xã vào năm 1942. Hải quân Mỹ truy tặng huân chương dũng cảm trao cho con trai Gordon Claudius thay mặt cha nhận.
  Đây là một câu chuyện về lịch sử hiếm gặp nhờ sự phát triển của khoa học công nghệ để mình oan cho một vị anh hùng thành tội đồ trong hải quân Mỹ. Đồng thời hải quân Mỹ cũng phảỉ viết lại lịch sử của mình vì tàu U-166 là tàu ngầm Đức quốc xã đầu tiên bị Hải quân Mỹ đánh chìm.
 Chỉ tiếc nước Mỹ hay hải quân  Mỹ quá dè sẻn với vị trung tá thuyền trưởng Herbert Claudius bị xử bất công thời đó. Sau khi nhận rỏ sự thật sao không phong ông lên quân hàm cấp tướng và truy tặng danh hiệu anh hùng thay bằng chỉ khiêm tốn là tấm huân chương dũng cảm?

Ghi chú: Tôi xem được toàn bộ bộ phim truyền hình nói đến sự kiện này để viết chuyện này

Lê Văn Thưa
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét