Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2015

Chuyện về đoạt giải phim ngắn 2011 "Bảo vệ giếng nước mùa lũ"


 Phim ngắn dự thi đạt giải
Đây là Clip lần đầu tiên được thực hiện áp dụng từ một sáng kiến đơn giản bảo vệ giếng nước vùng lũ lụt. Sáng kiến này đã được phổ biến khá rộng rải nhiều năm trước nhưng chưa có cơ hội nào quay phim chụp ảnh để minh chứng cho sáng kiến này. Nay nó đã được ra mắt trong cuộc thi làm phim “1 phút có trong sự thật” năm 2011.


1, Sự ra đời phim ngắn giử sạch nước giếng vùng lũ lụt

Liên tiếp nhiều trận lũ lụt lịch sử ở miền Trung năm 2010 qua các phương tiện truyền thông thống kê cho biết có đến hàng trăm ngàn giếng nước dùng cho sinh hoạt bị nhiểm bẩn! Ảnh hưởng rất lớn cho người dân vùng lũ, để có nước sạch dùng sau lũ phải sử dụng đến hóa chất và nhiều sự tốn kém khác. Đặc biệt là người dân phải đối mặt với nguy cơ bị nhiểm dịch bệnh. Trong lúc đó sao không áp dụng một sáng kiến hết sức đơn giản không phải tốn kém gì lại đem đến sự bất ngờ là giử sạch nước giếng qua lũ lụt?
 Sau khi lũ rút mở tấm bịt ra
 Gia đình tôi ở nơi rốn lũ đi qua hàng chục trận lũ lụt có bao giờ nước giếng bị nhiểm bẩn đâu, trận lụt lịch sử năm 2010 cũng vậy gia đình tôi vẩn có nước sạch dùng.  Điều quan trọng là sau bao năm đưa ra sáng kiến nay lần đầu tiên tôi mới quay phim chụp ảnh để minh chứng giải pháp bảo vệ nước giếng trong vùng lũ lụt. 
2, Vui buồn đạt giải trong cuộc thi “1 phút có trong sự thật”  

Video lip “Cách giử sạch nước giếng vùng lũ lụt” là sản phẩm từ phim ảnh tôi đã ghi lại được trong trận lũ lịch sử năm 2010 tại quê nhà ở Quảng bình (không dể gì có được phim ảnh này trong điều kiện mưa lũ lớn bị cô lập hoàn toàn). Tôi cũng đã tự mày mò dựng Video clip để tham gia cuộc thi. Nhưng cái chính là từ diễn đàn này để nhằm quảng bá về giải pháp bảo vệ giếng nước vùng lũ lụt cho đông đảo người dân thấy rỏ.

   Thật bất ngờ, trước hết tôi phải cám ơn độc giả cả nước đã tham gia bình chọn qua SMS cho phim ngắn này của tôi trong dịp đó. Tôi là người may mắn duy nhất đoạt giải qua khán giả bình chọn, đây là niềm hạnh phúc nhất cho tôi.

  Tuy nhiên đối với ban tổ chức cuộc thi “1 phút có trong sự thật” năm 2011 đã để xẩy ra thiếu sót có thể nói là chưa từng xẩy ra trong các cuộc thi. Ngay trong thời đại bùng nổ thông tin, ý muốn nói là nay có rất nhiều phương tiện để dể dàng thông tin với nhau. Như: Điện thoại, thư điện tử, thư tín, trang web... để thông báo, trao đổi, chia sẻ những điều cần thiết hay thông thường nào đó. Đằng này trong một cuộc thi có quy mô rộng rải cả nước ban tổ chức là nơi nắm giử phương tiện truyền thông chủ chốt. Lại không thể, không có cách nào thông báo hay trao đổi gì cho chính người đoạt giải, đó là điều thật khó tin.

 Vào một buổi chiều ngẩu nhiên tôi mở xem truyền hình VTV1 thì bắt gặp ngay phát thanh viên đang đưa tin về lễ trao giải cuộc thi “1 phút có trong sự thật” mà chính tôi đã tham gia. Khi điểm tên những người đoạt giải thứ nhất, thứ hai đến người thứ 3 lại là chính tên của tôi. Tôi không thể tin vào tai mình nửa?! Tất cả khá đông người tham gia lễ trao giải đó đang hân hoan nhận giải tay bắt mặt mừng trước ống kính truyền hình. Sao tôi là người đạt giải được xướng tên ở vị trí thứ 3 lại không hề hay biết gì? Đây là điều hết sức khó hiểu, một cảm giác lẩn lộn lúc đó trong tôi giửa niềm hân hoan đoạt được giải và nổi bực nhọc không nguôi! Sao không ai thông báo cho tôi quyền được đến nhận giải, ai có thể tước đi cái quyền đáng vinh dự tự hào đó của tôi?... Sau đó tôi phải mất nhiều thời gian kiến nghị đòi hỏi (trực tiếp và gián tiếp) đến ban tổ chức cuộc thi mới được nhận giải thưởng qua đường bưu điện, một kỷ niệm buồn!

 Video Clip “Cách giử sạch nước giếng vùng lũ lụt” là một nổ lực lớn của bản thân tôi từ việc sáng kiến ra nó cho đến tìm cách ghi lại được hình ảnh thực tế để giới thiệu đến với mọi người dân. Đoạn phim cực ngắn này vừa đủ để mọi người biết một cách đơn giản bảo vệ giếng nước của mình gặp khi lũ lụt tràn về sẻ có nước sạch dùng ngay sau lụt.



Lê Văn Thưa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét