Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2015

Phi lao sinh ton

   
Cây phi lao sinh tồn trên đồi cát

Cây phi lao quả là ông cha ta đã khéo chọn để đem trồng bảo vệ cát bay cát nhảy trên vùng ven biển miền Trung. Quan sát loài cây này con người đáng phải suy ngẩm về sức sống dị thường của nó.
      Phi lao là loài cây cỗ thụ có thể cao hàng chục mét đường kính thân đạt nửa mét khỏe khoắn hiên ngang xum xuê cành lá. Con người ai chẵng đã từng nghe bản tráng ca rì rào theo gió muôn thủa của phi lao. Thế nhưng điều muốn nói ở đây lại không phải là sự nên thơ cái thế oai phong đường bệ mà là ở sự lầm lủi khốn cùng dành cho cây phi lao. Khi phải sống trên vùng đất nắng nóng gió bão, chỉ là cát với cát trắng phau nghèo kiết. Nghỉ rằng nơi đây không một loài sinh vật nào có thể tồn tại nổi trên cái đồi cát đầy gió hú này. Vậy mà lại có loài phi lao bám trụ vượt qua bao thách thức với thời gian. Để tồn tại phi lao ở đây không còn là cây phi lao theo đúng nghĩa mà phải biến hóa khôn lường. Bóng dáng của những hình hài lệch lạc queo quắt: Một cái lưng còng, một thân dây leo, một ngọn cây cắm đất gốc chĩa lên trời, một con rồng vv…! Hay chỉ nuôi nổi một mẩu cành gắn lên dăm ba chiếc lá còn xanh đặng để tin báo với thế gian rằng, đây đang tồn tại. Như thế đã là một thành công ngoài mong đợi khi phải giành giật sự sống trước mọi nghiệt ngã với thời gian. Không bị cái nắng nóng thiêu cháy không bị gió bão vùi dập hay bật rễ cuốn theo cát bay, không bị đuối sức vì sự nghèo kiệt, đó còn là một sự phi trường. 
    Con người đang đứng trước thách thức do khai thác sử dụng quá nhiều tài nguyên gây ô nhiểm môi trường làm trái đất nóng lên gây ra biến đổi khí hậu toàn cầu. Hình ảnh cây phi lao luôn biết thích nghi để tồn tại qua mọi hoàn cảnh ngặt nghèo, thật đáng phải chiêm nghiệm và nể phục.
  

Lê Văn Thưa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét