Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2022

Bất ngờ từ một cành mai đón tết

 

 Mọi gia đình người Việt chúng ta mổi dịp tết đến thường có cành Mai, đào đón xuân (ngày nay thì chậu mai, đào). Thực ra đây đã thành tập tục mà ông cha mình hình thành từ xưa chon cành mai cành đào để đón  tết.
Vì sao không ông cha mình không chọn loài khác mà chỉ mai với đào? điều này dể hiều vì 2 loài cây này ra hoa và lá mới vào đúng ngày xuân dịp tết. Tuy nhiên còn một điều nửa mà ít ai để ý tới...Từ xa xưa cây cối đủ loại mọc ngoài tự nhiên rất nhiều trong đó có cây mai cây đào. Ông cha mình đã nhận ra đặc tính phù hợp và nổi trội của 2 loài cây này. Cứ sắp đên tết là đi kiếm một cành về chưng hoặc nửa là đi mua người ta đi kiếm về bán. Thời đó chưa ai trồng chậu loài cây này cả tất nhiên là vậy bởi nó sẳn có ề hề ngoài bờ bụi. Cánh đây gần 50 năm thời đánh giặc tôi đã từng ở cạnh cả rừng mai ở bán đảo Cam ranh. Và rồi khi chuyển đên đảo Phú quốc cũng vậy sặp đón tết chính tôi đi kiếm cành mai mọc ở những cồn đất cát ven bờ biển, nay chắc không còn nửa.
 Tết năm rồi tôi chặt một cành mai trong vườn vào cắm bình đón tết tuy nhiến cành mai này mải đến rằm tháng giêng mới nở hoa. Tôi đã cố ý cứ để cành mai đó trong bình thử xem sao. Sau khi ra hoa lá non phát triển trưởng thành tươi xanh cắm trong bình chỉ đổ vào nước lã. Cho đến tận hơn 2 tháng sau sức sống cành lá vẩn bình thường điều bất ngờ xuất hiện đó là ra nụ và lại nở hoa lần 2. Điều kỳ diệu cành đã cắt khỏi thân hơn 2 tháng lấy gì để mà nuôi lá và hoa lần 2 này? Quả là sự thách thức khó lý giải chỉ có nước phải thấm qua vỏ cây vì gốc cành khi mới chặt đã bị đốt cháy.
Để nói lên rằng ông cha mình từ xa xưa đã chọn đúng loài cây quá kỳ diệu về sức sống cây thân mộc không cần có gốc rễ mà vẩn cứ sống phát triển hoa lá một cách bình thường và còn trên cả cây sống bình thường là  2 lần ra hoa trong vòng 2 tháng.

Cành mai tết đến mãi rằm tháng giêng mới ra hoa

Sau khi ra hoa thì lá ra xanh tươi
lấy cành mai ra khỏi bình để thấy không hề có rễ
Sau hơn 2 tháng cành mai lá vẩn xanh tươi
đặc biệt nó lại ra nụ và nở hoa lần 2

Lê Văn Thưa


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét