Thứ Năm, 23 tháng 10, 2014

Máy gặt liên hợp kiêm “gieo mạ”

Một vài năm lại đây vùng nông thôn nghèo với đồng ruộng manh mún cũng đã có máy gặt liên hợp. Quả là tiện lợi cho người dân làm ruộng, nhiều năm qua đã không phải còng lưng cấy lúa thay bằng đứng gieo hạt giống. Nay lại thêm không phải cúi lưng gặt lúa nửa đã có máy gặt liên hợp.
    Cái cảnh bán mặt cho đất bán lưng cho trời nay đã dần qua rồi đó là điều tốt đẹp cho người nông dân. Tuy nhiên cũng cần nhìn nhận lại hiệu quả của việc người nông dân tự đi mua sắm máy gặt liên hợp về phục vụ cho đồng đất của mình. Quả là sử dụng máy gặt liên hợp có chí phí rất rẻ gặt một sào ruộng chỉ mất không đến 150.000 đồng. Trong lúc thuê người gặt bằng tay chi phí phải gấp 2 đến 3 lần đó là cái lợi trông thấy trước mắt. Do mới sử dụng máy gặt liên hợp một vài năm nên người nông dân chưa kịp rút ra được điều gì chỉ thấy trước mặt là thu hoạch nhanh và rẻ. Nhưng sau cái vụ hè thu này thu hoach xong có một quảng thời gian đồng ruộng được nghỉ ngơi đợi qua mùa lũ lụt. Nếu ai ra thăm lại cánh đồng thì mới nhận thức ra được vấn đề. Sau vụ thu hoạch bằng máy gặt liên hợp khoảng 1 tháng lúc này là vào mùa mưa nên ruộng có độ ẩm nhất định. Thì kỳ lạ thay cánh đồng như đã được ai đó gieo mạ, mạ lên xanh tốt phủ kín đồng ruộng. Tất nhiên đây mới chỉ là phần nổi vì hạt thóc không dể nẩy mầm hết ở môi trường ngoài tự nhiên khi không thuận lợi, như những thửa ruộng ngập nước thì không có mạ lên. Trước đây sử dụng gặt tay thì không thể có hiện tượng mạ mọc lên cả lớp như thế này. Đàn trâu lúc này chẵng cần gặm cỏ trên bờ mặc dù cỏ rất sẳn mà lội ngay xuống ruộng trước lớp mạ đang non tươi được quyền ăn thả cửa.
  Như thế đã rỏ máy gặt liên hợp đã kiêm luôn việc “gieo mạ”! Máy gặt liên hợp thế giới đã có cả gần trăm năm nay đây là kết quả của sáng tạo kỷ thuật mà nhiều nước đã áp dụng. Ở nước ta do chậm phát triển nay mới xuất hiện nhưng lại phát triển một cách rầm rộ sản xuất buôn bán tràn lan không kiểm định chọn lọc mới dẩn đến máy gặt kém chất lượng. Người nông dân đã đỗ ra bao công sức chi phí bao nhiêu khoản cho vụ mùa đến công đoạn cuối cùng thu hoach thì thóc không đỗ hết vào bao mà một phần đem rải đỗ ra đồng ruộng. Chưa ai có thể kiểm chứng sự thất thoát thiệt hại này cho người nông dân là bao nhiêu?
   Kiểm định chất lượng sản phẩm đã luôn được đặt ra nhưng đối mới những loại có nguy cơ gây thiệt hại lớn thì nhà nước cơ quan chức năng cần phải quản lý chặt chẻ. Máy gặt liên hợp phải nằm trong số đó. Nếu không sau mổi vụ gặt nó có thể rãi ra trên đồng hàng chục, hàng trăm, có khi đến hàng ngàn tấn thóc. Thì đau biết mấy cho người nông dân, cho tài nguyên của đất nước.
 
 Đàn trâu đươc ăn mạ non no lặc lè trên đồng ruộng
 Mạ non phủ đầy ruộng sau một tháng gặt máy
 Với mật độ mạ dày như vầy thì bao nhiêu thóc bỏ lại trên ruộng?
  Máy găt liên hợp
Lê Văn Thưa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét