Thứ Năm, 11 tháng 4, 2013

Hội chứng đám - bé Nhật Nam


     Thần tượng hóa, Lạc quan hóa, kỳ vọng hóa, Thất vọng hóa, ghen ghét hóa… Đó là những gì mà trên các phương tiện truyền thông gần đây vừa tung hoa lẩn búa rìu dư luận vào một cháu bé có tên gọi Đỗ Nhật Nam.
    Đỗ Nhật Nam (ảnh intenet) 
    Dù khen hay chê thì người lớn của chúng ta cũng đã đi quá đà trước một em bé mới 11 tuổi. Hãy để cho em hồn nhiên học hành và phát triển như bao em bé khác trên thế gian này. Vội gắn cho em cái mác thần đồng hay là điều ngược lại để có quá nhiều sự suy diễn khen chê làm rối cả lên. Quá quan tâm đến hình ảnh của em về những thành tích đây chính là xuất phát điểm; rồi từ những phát biểu của em chưa làm vừa lòng dư luận đã dẩn đến giọt nước tràn ly  Thế giới này có những con người trí não phát triển rất sớm đồng thời họ duy trì khả năng đó suốt cuộc đời cống hiến nhiều cho xã hội. Nhưng cũng không ít người chỉ là mảnh sao băng vụt chói sáng khi trẻ rồi mất hút Tuy nhiên phần nhiều ở tuổi thiếu thời họ vẩn chỉ là những người bình thường nhưng về sau họ lại là những vĩ nhân. Những thông minh vượt trội thành tích học tập lúc trẻ chưa thể nói lên được điều gì, phải gian khó phấn đấu vươn lên qua thực tế cuộc sống để khẳng định mình mới là điều quyết định. Hãy để cho thời gian tự trả lời đừng có vội hô lên Viêt nam ta đã có thiên tài hay không thể có thiên tài nghe như, nó làm sao ấy!
  Vậy thì việc gì ta vội đưa lên bàn cân một em bé đang độ hình thành từ thể chất cho đến kiến thức. Lẻ nào chúng ta cần đến sự ăn xổi nóng vội ít ra là trên dư luận đến thế phỏng được ích gì?

Lê Văn Thưa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét