Thứ Bảy, 11 tháng 1, 2025

3 lần quá giang máy bay trực thăng đều gặp sự cố

Máy báy trực thăng Mi-6 của Nga và  HU-1A của Mỹ
Ngày nay việc đi lại bằng máy bay là phổ biến nhưng 40 năm trước đi máy bay là rất hiếm đó là nói đến máy bay hành khách thông thường. Còn đi bằng máy bay trực thăng thì quả là rất hiếm cho đến cả ngày nay.

Vậy mà tôi lại có thể đến 3 lẩn đi quá giang máy bay trực thăng, thực ra ở Việt nam chỉ có quân đội mới đi loại máy bay này. Đúng vậy cả 3 lần tôi đi là từ cuộc chiến biên giới Tây nam Căm pu chia điều đáng nói tôi lại là người lính bình thường không liên quan với không quân lại chẵng phải quyền chức gì. Đúng ra hoàn toàn là ngẩu nhiên mà đến tận 3 lần ngẩu nhiên đi máy báy trực thăng như thế thì kể cũng là lạ. Tuy nhiêu câu chuyện này tôi lại không nói đến cơ duyên gì lại được đi máy bay trực thăng, mà chắc hẳn rất hiếm người được trải nghiệm này. Mà tôi lại nói tới 3 chuyến đi máy bay trực thăng để lại sự bất ngờ chưa từng thấy, những kỷ niệm không thể quên:

Lần thứ nhất đi máy bay trực thăng HU-1A loại máy bay củ từ thời Mỹ. Thực ra là tôi xin đi quá giang trong chuyến đi phép về cưới vợ năm 1982 từ Kông pông som đi Phnum pênh. Chỉ có 3 người kể cả phi công lần đầu tiên đi máy bay. Đây là loại trực thăng vũ trang rát nhỏ và củ kỷ ngồi trên máy bay mới khiếp làm sao. Bởi tôi phải ngồi bên cánh cửa mà cửa đã củ hỏng đóng không sát gió lùa vào như bão. May sao cũng đến đích an toàn vả rồi tôi được xếp theo một chuyến bay nửa để về Sài gòn. Lại may mắn được đi theo chuyến bay chuyên cơ của Tư lệnh Lê Đức Anh thời đó. Có ai như tôi thời đó đi phép cưới vợ mà  có nguyên 2 chuyến máy bay.

Lần thứ 2: Đi máy bay Mi 6 của Nga cũng do người Nga lái từ Phnum pênh bay về cảng Rem  rồi về cảng Kông pông som. Tôi đi công tác đến tiền phương bộ tổng tham mưu được ở cán bộ đây dưới thiệu tôi xin đi quá giang về đơn vị. Khi tôi đi công tác từ Kông pông som đến Phnum pênh bằng ô tô bao giờ cũng phải mang khẩu AK qua 250km đường rừng. Nơi thường diễn ra các cuộc phục kích của tàn quân khme đỏ tôi từng nhiều lần suýt chết trên con đường này... Đến sân bay nơi chiếc trực thăng Mi 6 của Nga chuẩn bị cất cánh tôi mang nguyên khẩu AK ngực đeo đầy đạn dược. Mấy người Nga đứng đó xanh mắt sao lại có cái ông vũ khí đến tận răng lại đòi lên máy bay của Nga? Mấy ông chặn tôi lại xì xồ với nhau sau đó phiên dịch mới nói với tôi. Phải để súng ống đạn dược lại mới được lên máy bay. Buộc lòng phải thế tôi giao vũ khí lại đồng nghĩa với tôi để mất nguyên súng ống đạn dược của mình. Tôi không rỏ cái vụ mất súng đạn này mà tôi vẩn yên hàn chẵng ai nhắc nhớ gì.

Lần thứ 3 đi máy bay với tư lệnh Đô đốc Hải quân (thượng tướng) Giáp Văn Cương ở đảo Phú quốc. Ông là vị tướng rất quan tâm sâu sát đặc biệt đối với đơn vị ở xa cách và chiến trận như vùng 5 HQ. Ông cho các sĩ quan đi công tác và đi phép dịp này thì đi quá giáng máy bay chở ông về Sài gòn. Tôi cũng đi công tác trong chuyến này lại lần thứ 3 được đi quá giang máy bay trực thăng. Khi máy bay hạ cánh xuống sân bay quân sự Tân sơn nhất cơ quan bộ tư lệnh HQ điều 2 xe con đến chở. Tuy  nhiên số người ở vùng 5 đi quá giang quá đông thấy vậy Tư lệnh ra chỉ thị cố gắng lên xe hết. Rồi ông bảo còn chổ đây ông chỉ vào ngồi sát ông. Ai cũng xanh mặt chỉ mổi tôi tai điếc không sợ mới dám lên ngồi bên Tư lệnh. Thực ra là ghé bên đùi ông  Con đường xe khoảng 20 km mà tôi như ngồi trên lửa bởi quá ngại với vị tướng cảm giác xe chạy sao mà lâu đến thế. Có thể nói trong đời lính chiến tôi may mắn được gần gủi theo đúng nghĩa đen với vị đô đốc tư lệnh quân chủng Hải quân Giáp Văn Cương.

Mổi chuyến đi máy bay trực thăng là những sự việc khác nhau nhưng tất cả điểm chung là đều đi quá giang, đều máy bay trực thăng. Nói thẵng ra rằng rất hiếm người được đi theo cách này dù là 1 lần tôi lại đến 3 lần mới là lạ: -Máy bay hỏng cửa gió như bão, -lên máy bay nước ngoài quá giang mà vũ khí cứ như đi cướp, -rồi phải ngồi trên đùi của một vị tướng nổi tiếng. Tất cả là những kỷ niệm về đời lính chiến suốt thời trai trẻ của tôi.

Lê Văn Thưa


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét