Thứ Năm, 10 tháng 1, 2019

Cha mất không biết, cưới vợ rồi bỏ đi!


“Cha mất không biết cưới vợ rồi bỏ đi” đây có phải đó là kẻ khùng không mọi người? Vâng, lại không khùng mà đó phải là chiến công hiển hách của một thời đánh trận cuộc chiến biên giới tây nam Căm pu chia. Chỉ những người trong cuộc mới thấu hiểu nổi niềm quá khứ buồn thương không thể bỏ quên này.

      Năm 1983 mới sau 1 năm cưới vợ, quê nhà bất ngờ bị bão lụt tôi được đi phép. Vai  ba lô mang vác nặng trĩu với của cải đó là gạo mang đi cả hàng ngàn cây số về để có cái mà ăn. Đang hăm hở bước vào nhà gặp được người thân gặp vợ định gọi: -Em ơi con lạc đà của em đã về đây rồi. Thì đùng một cái ngay chính gian giửa hình như là một bàn thờ, lúc này mẹ và vợ tôi cùng xuất hiện tôi chỉ: - Cái gì thế kia? Vợ tôi mới buồn bả: - Bàn thờ cha đã mất rồi!

Tôi hét lên: - Sao anh không hề biết hỡi trời?! Cả mẹ và vợ tôi cùng trả lời rằng: Báo cho tôi sợ làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ chiến đấu ở Căm phu chia. Ha ha cha chết không cần báo cho con sợ ảnh hưởng, nó tẩy não đến như thế là cùng! Cha đẻ ra tôi là một sĩ quan hải quân hẳn hoi đi đánh trận tận Căm pu chia đến khi chết thì chỉ có bà con chòm xóm lo. Các tổ chức không ai biết đến cả đơn vị và bản thân người con. Tôi chỉ còn biết cúi đầu khấn trước bàn thờ cha: -Cha đã đẻ ra con một đứa vô phúc!

 Kỷ niệm chiến tranh nghĩa là thường nói về những chiến công hiển hách diệt được nhiều quân giặc. Tôi lại không quan tâm đến điều đó nhưng tôi cũng lập được chiến công. Cái chiến công mà tôi cho là hiển hách nhất đó là về cưới vợ ở được khoảng 1 tuần rồi thả vợ đó mà ra đi theo chiến trận. Thử hỏi trên thế gian này có đứa điên nào dám hành xử như vậy không trời? Cuộc ra đi đó lại xuýt bỏ mạng bị địch phục trên con đường 4 Kông Pông som - Phnông pênh. Năm tháng theo chiến tranh đi suốt thời trai trẻ. Mổi năm may ra mới có một dịp đi phép đến 10 năm sau khi đất nước hết trận mạc hết giặc mới trở lại quê hương với người thân với vợ con thân yêu của người lính. Suốt thời gian phải sống xa cách ở cái buổi tinh khôi nhất của tình cảm vợ chồng đó sao không thể là chiến công hiển hách nhất của một đời người?

   Người đi đánh trận xa cách phải gánh chịu bao nhiêu là hậu quả cuối cùng họ nhận được gì. Tôi 20 năm đánh giặc trở về đến nay qua hàng chục năm không một lời hỏi hay nhắc đến! Khi chiến trận thì: Phải quyết tử cho tổ quốc quyết sinh, nghe rất hào hùng. Đánh hết giặc rồi là xong việc có gì mà nhắc nửa! Đó là những kỷ niệm buồn và là chiến công hiển hách tự phong cho mình qua chiến tranh.


Lê Văn Thưa
   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét