Thứ Ba, 5 tháng 11, 2013

Nạn rải vàng mã từ mấy năm nay trên đường quốc lộ


  
Vụ “cậu Thủy” đang gây xôn xao dư luận, đây là một bài viết từ 2 năm trước nay đăng lên để góp phần hình dung việc cất bốc hài cốt liệt sĩ đã rộ lên cả nước từ mấy năm nay.
    Cầu Quán hàu (thuộc huyện Quảng ninh, tỉnh Quảng bình) nằm trên con đường quốc lộ 1 Bắc Nam. Thời gian gần đây người qua lại gặp rất nhiều vàng mã rải trên đường đó là từ những xe có đeo biển đưa đón hài cốt liệt sĩ.
    Số lượng xe đưa đón hài cốt liệt sĩ vào Nam ra Bắc trong vài năm nay tăng lên đột biến. Đặc biệt khi qua cầu gặp những xe này rất dể bắt gặp từ cửa sổ tung ra những nắm giấy bay lã tã xuống đường. Đó là giấy vàng mã và có cả tiền thật Việt nam đồng thường là mệnh giá 500, 1000 đến  2000 đồng. Tiền trên xe tung ra thì phần nhiều theo gió cuốn bay xuống sông chỉ phần ít rơi trên cầu. Nhưng chiếc này đến chiếc khác, ngày này qua ngày khác rồi suốt tháng và suốt năm… Không ai có thể cân đong đo điếm được có bao nhiêu giấy vàng mã được ném trên suốt con đường Nam Bắc, tiền Việt nam đồng cũng kèm theo đó ném đi. Sự lãng phí đã đành nhưng bộ mặt xã hội trên tuyến giao thông huyết mạch này ngổn ngang giấy tiền đủ màu trên quốc lộ!
    Thiết nghỉ xã hội ngày một văn minh mà tục rải vàng mã lại còn nặng nề hơn cả ngày xưa. Trên con đường dài đến hàng ngàn cây số từ những chiếc ô tô hạng sang đi cất bốc hài cốt liệt sĩ lại theo nhau mà rải vàng mã. Tiền tệ của một quốc gia đang lưu hành cũng lại trở thành đồ tang tế đưa ra ném đường. Có nơi nào còn đeo mãi một hủ tục lạc hậu lại đang được thịnh hành như ở Việt nam này không? 

 Tiền địa phủ, tiền thật nằm rải rác trên cầu
Bên vệ đường quốc lộ 1 lổn nhổn đủ màu giấy vàng mã
Lê Văn Thưa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét