Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2012

Náo loạn khi cá sấu tìm về lại với cội nguồn


Cá sấu sổng chuồng một việc tưởng rất đổi bình thường hóa ra lại làm cho con người một phen náo loạn. Dường như do trí tưởng tượng hay tự hù dọa? mấy con cá sấu đó chỉ chờ cơ hội có vậy là cứ việc xông thẵng tìm đến con người! 
                                                                 Cá sấu (Ảnh intenet)

    Nói đến cá sấu làm ta bỗng nhớ về tiểu thuyết “Đất rừng phương nam” nơi ngàn xưa chính loài mảnh thú này vẩy vùng ngự trị. Vậy mà ngoảng đi ngoảng lại đến ngày nay không còn mảnh may bóng dáng một con cá sấu nào còn được sống tự do ngoài thiên nhiên hoang dã nửa. Có chắng chỉ tồn tại dưới danh nghĩa là trại nuôi, nghĩa là sống trong cái không gian sinh tồn khép kín dưới sự giám sát của con người! Những ngày qua nhiều nguồn thông tin đỗ dồn về một trại nuôi có cái tên Quốc việt nào đó ở Cà mau (thuộc Đất rừng phương nam) để cá sấu sổng chuồng! Suổng ra đâu? Ra chính cái nơi mà tổ tiên nó đã qua hàng ngàn năm sinh tồn phát triển bền vững. Vậy mà con người ta bổng nhiên hoảng hồn khiếp đảm không thể chấp nhận nổi bởi chưng mấy con cá sấu sổng ra, cơ hội được về với cội nguồn. Con người có thừa trí khôn, lòng dũng cảm, đức hy sinh lại đầy tình thương nhân ái ai cũng biết thế. Vậy mà sao chẵng thể dung tha cho loài vật cũng được chính người mẹ thiên nhiên sinh ra ngay trên mảnh đất mà trước đây nó đã từng làm chủ? Loài người tự trang bị cho mình quyền mưu sinh, quyền bất khả xâm phạm, quyền chiếm lấn mọi không gian sống. Còn muôn loài khác thì sao? Những ao hồ mương lạch sông ngòi nơi rừng sâu núi thẳm xưa kia là giang sơn, là thiên đường sống của bao loài vật. Vậy mà nay ngay cả chúa tể của muôn loài là cá sấu cũng chẵng còn tấc đất để được dung thân ngoài tự nhiên.
     Hởi những sinh linh “hóa thạch sống từ kỷ khủng long” con người dù chỉ là lớp sinh sau nhưng lại làm chủ trái đất này ít ra là loài người tự cho như vậy. Họ có thể cố ý hay vô tình tiêu diệt hàng loạt không riêng gì cá sấu mà kể cả muôn loài. Tuy nhiên chớ lở dại một lần cắn nhầm phải con người, dù loài cá sấu đã được Mẹ thiên nhiên sinh ra gắn vào loài ăn thịch.
   Con người vốn rất thông hiểu và đưa ra khái niệm về một hệ sinh thái phát triển bền vững nghĩa là trong hệ sinh thái đó có càng nhiều sự đa dạng sinh học. Vậy thì ngày nay sự đa dạng sinh học đó ở đâu sao chỉ thấy sự đa dạng phát triển là của riêng ở loài người?

 Lê Văn Thưa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét